Nội soi một lỗ điều trị teo ruột non sơ sinh

Google News

Thay vì phải mổ mở đau lâu, với nội soi một lỗ qua rốn không để lại sẹo sẽ giúp trẻ nhanh chóng bình phục.

- Thay vì phải mổ mở đau lâu, thời gian phục hồi kéo dài, sẹo rõ... với nội soi một lỗ qua rốn không để lại sẹo sẽ giúp trẻ nhanh chóng bình phục.

Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Nhi T.Ư.
Phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, teo ruột non bẩm sinh là nguyên nhân gây tắc ruột khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Ở Mỹ, bệnh gặp với tỷ lệ là 1/300 trẻ mới sinh và Đan Mạch là 1/400 trẻ. Để cứu sống bệnh nhi cần phải phẫu thuật để tái lập lưu thông ruột.
 
Trước đây, phẫu thuật chủ yếu là mổ mở, tỷ lệ tử vong cao, thời gian hậu phẫu kéo dài, chưa kể sau mổ trẻ bị đau rất lâu, vết sẹo rõ và hồi phục chậm. Hiện với phương pháp phẫu thuật nội soi, nhất là nội soi một lỗ đã làm giảm thiểu được sang chấn phẫu thuật nặng nề cho trẻ sơ sinh, tình trạng teo ruột non được phục hồi nhanh, ít gây đau đớn cho trẻ nhỏ.

Theo BS Bùi Đức Hậu, Phó Chủ nhiệm Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi T.Ư, phẫu thuật được thực hiện qua 1 lỗ trocar 10mm đặt tại rốn, đưa ốp tíc có 2 kênh (1 là camera, 1 kênh làm việc) vào quan sát và dùng panh nội soi cặp chỗ ruột teo đưa ra ngoài ổ bụng. Tiến hành cắt đoạn ruột teo và nối 2 đầu ruột tận - tận. Sau đó kiểm tra sự lưu thông của đoạn ruột và khâu vết trocar.
 
Thời gian mổ trung bình 88± 38 phút, không có tử vong trong phẫu thuật. Sau 5 - 7 ngày bệnh nhân đã có thể ra viện. Kết quả thực hiện trên 23 trường hợp cho thấy, phương pháp này có tính khả thi, an toàn, hiệu quả cao (96%), có 1 trường hợp tử vong ngày thứ 2 sau mổ do viêm phổi, nhiễm trùng huyết.

Khi thực hiện kỹ thuật này cần lưu ý, đa phần bệnh nhi bị teo ruột non bẩm sinh có cân nặng thấp, trên dưới 2kg nên rất dễ bị hạ thân nhiệt. Vì vậy, cần chú ý ủ ấm và theo dõi thân nhiệt cho bệnh nhi thường xuyên trước, trong và sau mổ.

Thúy Nga
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)