Mổ nội soi thành công cho bệnh nhân tim khi tim còn đập

Google News

(Kiến Thức) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ tại BV E đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi trong tình trạng tim vẫn đập cho bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh.

Phẫu thuật nội soi tuy không còn xa lạ trong nhiều cơ sở y tế, song đối với các bệnh lý về tim vốn có nhiều phức tạp, việc phẫu thuật nội soi hoàn toàn không đơn giản. Thành công mới của các bác sĩ Bệnh viện E thành công khi phẫu thuật nội soi trong tình trạng tim vẫn đập là tin vui đối với nhiều bệnh nhân mắc tim bẩm sinh.
Mo noi soi thanh cong cho benh nhan tim khi tim con dap
Nội soi thành công khi quả tim vẫn đập mở ra hy vọng cho hàng ngàn người bệnh tim bẩm sinh.
Trải qua hàng nghìn ca phẫu thuật mổ phanh lồng ngực và nội soi một phần, đến nay, các bác sĩ Bệnh viện E đã tiếp cận và làm chủ được kỹ thuật nội soi hoàn toàn với nhiều ưu điểm. Thành công mới sẽ mang đến cơ hội phục hồi sức khỏe tốt hơn, nhanh hơn cho không ít người mắc tim bẩm sinh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chưa thể vội vã áp dụng kỹ thuật này một các đại trà.
Theo điều tra của Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 0,7-0,8% trẻ sơ sinh lúc chào đời mắc bệnh tim bẩm sinh. Ở Việt Nam chưa có số liệu chính xác về tần suất tim bẩm sinh trong cộng đồng, song ước tính mỗi năm có 16.000-20.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Nếu trẻ có những dấu hiệu trên, cha mẹ nên đưa con đi khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra bằng cách nghe tim, phát hiện tiếng thổi ở tim và các dấu hiệu bất thường khác Với tiến bộ của kỹ thuật siêu âm, phần lớn các ca tim bẩm sinh đều có thể được phát hiện từ lúc thai nhi mới vài tháng tuổi.
Mời độc giả xem video: 7 người Việt Nam tình nguyện phẫu thuật ghép đầu:
Hồng Nhung

Bình luận(0)