Bệnh nhân viêm tụy thể hoại tử được cứu sống

Google News

BVĐK tỉnh Hà Giang ứng dụng thành công phương pháp bơm rửa ổ bụng cho người bệnh viêm tụy thể hoại tử bằng Catheter 2 nòng.

Ngày 22/8, khoa Ngoại Tổng hợp của BVĐK tỉnh Hà Giang tiếp nhận anh Nguyễn Văn Vương, thường trú tại thôn Tân Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) vào viện trong tình trạng đau bụng vùng trên rốn, đau từng cơn. Qua một ngày được theo dõi tại khoa Ngoại thấy anh Vương vẫn có dấu hiệu đau bụng nhiều, bụng chướng, cả ngày không có nước tiểu, siêu âm trong ổ bụng có rất nhiều dịch, anh đã được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực và Chống độc.
Benh nhan viem tuy the hoai tu duoc cuu song
Bệnh nhân viêm tụy thể hoại tử đang dần hồi phục 
Ngay sau đó, các bác sỹ của BVĐK tỉnh đã hội chẩn và chẩn đoán anh Vương bị viêm tụy suy đa tạng. Thay vì phẫu thuật để lấy dịch từ trong ổ bụng ra, các bác sỹ đã sử dụng phương pháp bơm rửa ổ bụng bằng Catheter 2 nòng – đây là một kỹ thuật mới lần đầu tiên được ứng dụng tại BVĐK tỉnh Hà Giang. Số lượng dịch được bơm ra được khoảng gần 1 lít, có màu giống nước mắm.
Viêm tụy thể hoại tử là một loại bệnh rất nặng. Người bệnh có thể bị tử vong trong những ngày đầu do sốc, suy thận, hạ canxi máu, đường máu tăng. Áp dụng phương pháp này ngoài việc giúp người bệnh tránh không phải phẫu thuật còn rút ngắn thời gian điều trị và tránh được các biến chứng do viêm tụy gây nên do suy đa tạng. Hiện tại sức khỏe của anh Nguyễn Văn Vương đang dần hồi phục.
Theo SKĐS

Bình luận(0)