Phát hiện thiên hà nhỏ, nhẹ nhất trong vũ trụ

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học thuộc đại học California Irvine, Mỹ đã phát hiện ra thiên hà nhỏ, nhẹ nhất từ trước đến nay.

Các nhà khoa học đã dùng trạm quan sát thiên văn Keck, đặt tại Hawaii, Mỹ để phát hiện ra thiên hà lùn  Segue 2, với 1.000 ngôi sao được tụ lại với nhau bằng một cụm vật chất đen.

Sague 2 là một trong nhiều thiên hà lùn bay qua Ngân hà. Và độ sáng mà tất cả các ngôi sao của nó đem lại chỉ sáng hơn Mặt trời 900 lần và bằng 1/20 tỉ lần Ngân hà.

Các nhà khoa học xác định đây là một thiên hà chứ không phải một nhóm các ngôi sao, bởi các thành phần của nó, các ngôi sao, khí và vật chất đen được gắn kết với nhau bằng lực hấp dẫn . Điều khiến thiên hà này khác biệt là nó có vật chất đen bao quanh.

 Segue 2 quay quanh Ngân hà của chúng ta.

“Tìm thấy thiên hà nhỏ như Segue 2 cũng giống như phát hiện ra con voi nhỏ hơn con chuột”-James Bullock, một nhà vũ trụ học thuộc đại học California Irvine, Mỹ cho biết.

Đây có thể chỉ là “phần băng nổi  trong tảng băng chìm” bởi trong vũ trụ có thể có hàng nghìn ngôi sao có khối lượng nhỏ, quay quanh Ngân hà mà chúng ta vẫn chưa đủ khả năng phát hiện ra.

Thiên hà Segue 2 có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu sự hình thành của sắt, carbon và nhiều nguyên tố khác trong vũ trụ.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo SP,NBC)

Bình luận(0)