Tìm ra phương pháp giúp con người trường sinh bất lão?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã tìm ra một vùng trong não có tác dụng điều khiển quá trình lão hóa-mở ra cơ hội để trường sinh bất lão.

Một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học thuộc trường cao đẳng Y Albert Einstein, Mỹ đã chỉ ra rằng vùng não hypothalamus điều khiển thân nhiệt, đói, khát, mệt mỏi… có thể là nơi điều khiển quá trình lão hóa diễn ra trong cơ thể.

Phát hiện mới này đã mở ra những chiến lược mới trong đấu tranh chống lại các căn bệnh của tuổi tác.

Giáo sư Dongsheng Cai thuộc trường cao đẳng Y Albert Einstein cho biết: “Các nhà khoa học từ lâu đã thắc mắc liệu quá trình lão hóa có diễn ra một cách độc lập trong các mô tế bào của cơ thể hay nó được điều khiển bởi một cơ quan nào đó trong cơ thể. Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng rất nhiều phần trong quá trình lão hóa là do vùng não hypothalamus này điều khiển. Điều tuyệt vời là hiện chúng ta, ít nhất là đối với loài chuột, có thể thay đổi các tín hiệu trên vùng não này, làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ”.

Vùng não này nằm sâu trong não, có vai trò chính trong quá trình lớn, phát triển, sinh sản và trao đổi chất.

Nhiều năm qua, giáo sư Cai và các đồng nghiệp đã phát hiện ra hiện tượng viêm, sưng tại vùng não hypothalamus có thể dẫn tới nhiề hội chứng về trao đổi chất, từ đó làm nảy sinh các bệnh về tim và tiểu đường.

 Vùng não hypothalamus có vai trò chính trong quá trình lão hóa của cơ thể.

Để tìm hiểu về vai trò của vùng não này với quá trình lão hóa, họ quyết định sẽ tiến hành nghiên cứu hiện tượng viêm sưng của vùng não hypothalamus bằng việc tập trung nghiên cứu vào một tổ hợp protein trên chuột. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nếu như tổ hợp protein này mà hoạt động một cách mạnh mẽ thì quá trình lão hóa của chuột sẽ diễn ra nhanh hơn, thể hiện qua các bài kiểm tra về sinh lý, nhận thức và các bài kiểm tra về hành vi.“Sức mạnh và kích thước của các cơ, độ dày mỏng của da, khả năng học hỏi của chuột đều giảm. Đây cũng là những dấu hiệu của quá trình lão hóa”.

Các nhà khoa học đồng thời cũng phát hiện rằng nếu họ cô lập khu vực não này thì quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn và tuổi thọ tăng lên 20%.

Ngoài ra, họ cũng nhận thấy khi khu vực não hypothalamus hoạt động mạnh khiến lượng hoocmon gonadotropin, được tạo ra trong khu vực não này bị giảm. Như vậy lượng hoocmon GnRH được giải phóng giảm sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Sau khi tiêm hoocmon GnRH hàng ngày cho chuột, các nhà khoa học nhận thấy hoocmon đã giúp chúng tránh được các tế bào thân kinh bị suy yếu-một nguyên nhân dẫn tới hiện tượng lão hóa.

Theo giáo sư Cai, có 2 cách để kéo dài tuổi thọ và điều trị các bệnh có liên quan đến tuổi tác: ngăn không cho vùng não hypothalamus bị viêm sưng và điều trị bằng liệu pháp GnRH để tăng số lượng tế bào thần kinh.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo DailyMail)

Bình luận(0)