Tiêm kích J-20 mới của Trung Quốc “lột xác”

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu thử số hiệu 2011 J-20 của Trung Quốc dường như sử dụng loại động cơ mới tạo nên nhiều sự thay đổi.

Theo các hình ảnh được đăng tải trên các trang mạng quân sự Trung Quốc và được tờ Hoàn Cầu dẫn lại, mẫu thử mới máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 J-20 có thể đã được thay mới hoàn toàn động cơ – khác với mẫu thử năm 2011.
 Mẫu thử J-20 2001 được sơn với màu sơn ngày càng giống với F-22 Mỹ.
Những bức ảnh cho thấy cách động cơ của chiếc J-20 mới – mang số hiệu 2011 được thử nghiệm. Theo đó, luồng phản lực của loại động cơ mới ngắn hơn so với loại động cơ cũ. Loại động cơ mới cũng giúp cho ngoại hình của chiếc máy bay thêm giống máy bay tàng hình. Động cơ mới của J-20 cũng đi kèm với ít nhất 10 điểm thay đổi trên thân loại máy bay này.
Điểm quan trọng nhất trên J-20 2011 là dùng màn hình HUD mới - tương tự như công nghệ được sử dụng trên mẫu máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon. Đây được coi là một trong những công nghệ máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trên thế giới.
Khác với các mẫu thử máy bay 2001 và 2002 – vốn được sơn màu đen, mẫu thử 2011 được sơn màu xám bạc – loại màu được sử dụng trên nhiều máy bay chiến đấu tàng hình bao gồm cả F-22 của Mỹ.
 J-20 2001 được cho là dùng loại động cơ mới khác với các mẫu thử trước đây.
Một số chuyên gia quốc phòng của phương Tây dự đoán, Trung Quốc sẽ sản xuất J-20 với động cơ tuốc bin phản lực có kiểm soát véc tơ lực đẩy AL-31FN. Ban đầu, J-20 được dự định sử dụng động cơ WS-15 nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại do thiếu các công nghệ cần thiết đối với viêc thiết kế một động cơ máy bay hiện đại.
Nhóm J-20 đầu tiên sẽ được kiểm tra và bay thử tại trung tâm thử nghiệm vũ khí ở tỉnh Hebei của Trung Quốc. Những chiếc máy bay chiến đấu này sẽ đi vào phục vụ Không quân Trung Quốc vào năm 2017.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)