Tàu ngầm Nga tương lai sẽ nhỏ nhưng mạnh hơn

Google News

(Kiến Thức) - Dù có sự thay đổi lớn về mặt kích thước nhưng sức mạnh các tàu ngầm tấn công của Nga sẽ không thay đổi.

Tổng giám đốc Cục thiết kế hàng hải Rubin Igor Vilnit của Nga trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS cho hay, các thế hệ tàu ngầm tấn công tiếp theo của Hải quân Nga bao gồm cả tàu ngầm hạt nhân lẫn phi hạt nhân sẽ có kích thước nhỏ hơn và hoạt động êm hơn các thế hệ hiện tại.
Cũng theo vị tổng giám đốc này, việc giảm kích thước của những con tàu đều dựa trên yêu cầu từ các nhà sản xuất lẫn khách hàng, chi phí đóng mới một con tàu giờ đây cũng là một vấn đề quan trọng trong mọi hợp đồng. Bên cạnh đó sự thay đổi về mặt thiết kế này sẽ giúp các tàu ngầm Nga khó bị phát hiện hơn.
Tau ngam Nga tuong lai se nho nhung manh hon
Hình ảnh tàu ngầm tấn công diesel-điện Veliky Novgorod của Hải quân Nga trong đợt thử nghiệm trên biển Baltic trong tháng trước.
“Hải quân Nga và các khách hàng nước ngoài hiện nay của Rubin không có nhu cầu sở hữu các tàu ngầm có kích thước quá lớn và ngược lại những lớp tàu ngầm nhỏ đang dần trở thành xu thế chung. Ngoài ra tính năng kỹ chiến thuật của nó cũng không hề thay đổi,” Vilnit nói.
Và các mẫu tàu ngầm tấn công tương lai của Nga cũng sẽ được phân loại theo nhiệm vụ của chúng gồm các tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến lược hoặc các tàu ngầm tấn công đa năng.
Theo đó các nhà sản xuất tàu ngầm Nga hiện nay cho rằng, thiết kế của các lớp tàu ngầm tấn công hiện tại của nước này có khá nhiều điểm hạn chế và một trong số đó là việc chúng khó có thể nâng cấp nếu thay đổi về mặt công nghệ hoặc trang bị lại. Và thiết kế tàu ngầm theo dạng modul có thể giải quyết được vấn đề này và giúp con tàu trở nên đa năng hơn thay vì chỉ có thể thực hiện duy nhất một loại nhiệm vụ như trước đây.
Hiện tại các mẫu tàu ngầm tấn công diesel-điện của Nga đang có sự thay đổi lớn về mặt thiết kế khi chúng được tích hợp nhiều tính năng hơn, từ chống ngầm hay chống hạm thông thường sang cả tấn công mặt đất lẫn phòng không. Ví dụ điển hình có thể kể tới là lớp tàu ngầm diesel-điện lớp Amur.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)