Mẫu thử mới “Su-30 nhái” - J-16 TQ có gì “hot“?

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu thử nghiệm J-16 (Trung Quốc sao chép Su-30MK) mới nhất số hiệu 1612 được cho nâng cấp nhiều về hệ thống điện tử hàng không.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn các trang mạng diễn đàn quân sự cho biết, gần đây mẫu thử mới nhất của dòng tiêm kích đa năng J-16 do Tập đoàn Thẩm Dương phát triển trên cơ sở tham khảo công nghệ tiêm kích Su-30MKK/MK2 Nga đã thực hiện cuộc bay thử đầu tiên.
Mẫu thử mới được đánh số hiệu 1612, so với mẫu cũ (số hiệu 1601) thì xuất hiện nhiều cải tiến mới. Đáng chú ý là ở đầu máy bay lắp thêm cảm biến đo tốc độ, nắp chụp radar sơn màu xám có thể trang bị radar mạng chủ động tối tân (AESA).
 Tiêm kích đa năng J-16 số hiệu 1612.
Một số nguồn tin cho biết rằng, nhiều khả năng chiếc J-16 1612 này là một trong số lô J-16 sản xuất số lượng nhỏ bắt đầu trang bị cho Không quân Trung Quốc.
Theo nhiều nguồn tin, J-16 được Trung Quốc phát triển dựa trên cơ sở tham khảo công nghệ Su-30MKK/MK2. Cũng như chương trình chế tạo Su-30 của Nga (lấy nền tảng biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi Su-27UB), Trung Quôc cũng sử dụng nền tảng biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi J-11BS (sao chép công nghệ Su-27) để phát triển J-16.
J-16 được phát triển để đáp ứng yêu cầu duy trì khả năng chiếm ưu thế trên không, bên cạnh đó có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công đối đất, đối hải.
Trung Quốc cho rằng J-16 mạnh hơn Su-30MKK và Su-30MK2 của Nga.
Từ phân tích ảnh và sự phát triển những năm gần đây của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc có thể thấy, máy bay J-16 sẽ được trang bị nhiều công nghệ mới gồm: radar mạng pha chủ động (AESA), hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ bay phi công (HMDS), hệ thống tìm và theo dõi hồng ngoại (IRST), có ứng dụng công nghệ tàng hình.
Tính năng tác chiến tổng hợp của J-16 được nâng cao rõ rệt so với máy bay Su-30MKK và Su-30MK2 đang phục vụ trong Quân đội Trung Quốc.   
Bằng Hữu

Bình luận(0)