Siêu thị tẩy chay, nho Lào độc vẫn sống tốt trên mạng

Google News

(Kiến Thức) - Nho Lào nhiễm độc vẫn được bán tràn lan trên các cửa hàng online, trong khi siêu thị Hà Nội tẩy chay sản phẩm này.

Bị siêu thị tẩy chay...

Thời gian gần đây, phần đông giới trẻ mà đặc biệt là dân văn phòng thường rỉ tai nhau về một món ăn vặt mới dễ gây “nghiện”, đó là món nho Lào muối ớt. Món ăn này được bán rất nhiều ở TP HCM, Hà Nội và Huế như một món đặc sẳn của người Lào. Qua tìm hiểu, nho Lào muối ớt là món ăn gồm có nho xanh ngâm trong nước dạng sền sệt như nước đường và kèm theo một lọ muối ớt. Để ăn món này, người ta vớt nho ra rồi trộn với muối ớt để trong tủ lạnh từ 30 đến 60 phút cho ngấm và ăn.

Tuy nhiên, mới đây, trả lời báo chí, bác sỹ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM cho biết: Nho Lào muối ớt vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm vì có hàm lượng Natri benzoat gấp 2 lần mức cho phép và trong sản phẩm này còn chứa phẩm màu Tartrazine, là phẩm màu không được sử dụng trong thực phẩm.Theo bà Mai thì trong 5 mẫu sản phẩm nho Lào mang đi xét nghiệm thì cả 5 mẫu đều bị kết luận là độc hại với người dùng.

Sau thông tin chấn động này, hầu như các siêu thị ở Hà Nội đều tẩy chay món nho Lào. Dạo qua các siêu thị như Coop mart, BigC, Hiway... những ngày này đều không thấy có sự xuất hiện của  nho Lào. Khi được hỏi, các nhân viên siêu thị đều cho biết: Họ có nghe nói về món ăn này, có những người cũng từng ăn qua nhưng họ chưa thấy có bán tại siêu thị. Và nhất là khi biết món ăn này bị vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm thì không siêu thị nào bày bán trên các gian hàng.
 Gian hàng bán các loại trái cây ngâm chua ngọt trong siêu thị  không có món nho Lào muối ớt. (Ảnh chụp tại siêu thị Hiway ngày 21/7).

Món ăn này cũng khó tìm thấy ở các chợ dân sinh tại Hà Nội.

...Vẫn sống tốt trên mạng
Bất chấp những cảnh báo về sự nguy hại khi sử dụng thường xuyên sản phẩm nho Lào có chứa chất cấm, trên các trang mạng xã hội vẫn đang rao bán tràn lan các loại nho Lào muối ớt.
 Nho Lào muối ớt được quảng cáo, rao bán trên mạng.

Chỉ cần search từ khóa “nho Lào muối ớt” trên Google là có thể tìm thấy hàng chục trang mạng đăng tải các hình ảnh và những lời mời chào hấp dẫn mua sản phẩm. Chủ shop Beyeu (TP HCM) mô tả sản phẩm của mình trên trang Enbac như sau: “Nho Lào trộn với muối Lào ăn cay cay chua chua ngọt ngọt bảo đảm rất lạ miệng và độc đáo. Các mẹ bầu bì miệng lạt ăn là thèm không cưỡng lại luôn. Khi mua hộp nho có kèm 1 gói muối Lào”.

Hiện tại, nho Lào thường được đóng trong hộp nhựa 0,5 kg và được bán với giá  65.000 – 85.000 đồng/hộp. Khách hàng chỉ việc đặt hàng trên mạng, người bán mang hàng đến tận nhà và thu tiền. Các chủ hàng còn đua nhau quảng cáo bằng những lời có cảnh: “Nho Lào thực chất là nho từ Thái Lan nhập qua Lào và từ Lào sang Việt Nam. Khi mới lấy về nho đóng trong hũ to 3kg và được chia thủ công vào hộp nhỏ để dễ mua bán nên không có nhãn mác. Muối ớt đi kèm cũng là ớt khô của Lào xay trộn với muối, đường". Tuy nhiên, theo quan sát trên các trang rao bán này thì hầu hết các sản phẩm nho Lào đều không có nhãn mác xuất xứ cũng như các thông tin ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng, có một số loại trên hộp in chữ Lào nên người tiêu dùng cũng không hiểu được trên đó viết gì.
 Những mẫu nho Lào được rao bán trên mạng nhưng không có nhãn mác hoặc nhãn mác bằng tiếng Lào.

Mặc dù đã được cảnh báo và trước sự mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn rất khoái khẩu món ăn này. Chị Vân Anh, nhân viên một công ty máy tính ở HN, thường xuyên đặt hàng nho Lào trên mạng cho biết: Chị đã ăn hàng chục kg nho Lào rồi mới đọc được thông tin trên mạng là nho Lào có chứa các chất có hại cho sức khỏe. Nhưng ăn nhiều nên thấy món này lạ miệng, ngon và thích ăn thường xuyên, vì thế chị quyết định vẫn đặt mua sản phẩm này.

Trong khi những người bán hàng dùng mọi cách để khẳng định chất lượng của món ăn này với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn “ăn một rồi muốn ăn hai, ăn xong là nghiện luôn” thì cũng có nhiều khách hàng đã trót “nghiện” món ăn rồi vẫn phớt lờ những mối nguy tiềm tàng. Vì thế, nho Lào vẫn có cơ hội sống tốt trên các cửa hàng mạng.         
Không chỉ có thể, nho Lào còn sống tốt tại các nhà hàng khi trong thực đơn của một số cửa hàng ăn uống vẫn có món ăn này. Được giới thiệu đến một quán ăn chuyên về các món bánh Huế trên phố Lãn Ông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), khi hỏi về món nho Lào muối ớt hiện đang vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm sao vẫn được bày bán thì một nhân viên trả lời rằng: Hiện thông tin nho Lào nhiễm độc là ở miền Nam. Nho của quán là nho Lào chính hãng, có nhãn mác in chữ Lào nên không ảnh hưởng gì... Chính vì vậy, họ vẫn nhập mặt hàng này về bán.
Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)