Kiếm tiền “khủng” từ nghề cho thuê... các bộ phận cơ thể

Google News

Nhiều sinh viên đã có thể kiếm tiền "xông xênh" nhờ nghề “cho thuê” các bộ phận cơ thể như mặt, tóc, thậm chí ngực, cổ, đùi...

Từ khi đang học năm thứ 3 Đại học, Nguyễn Thu Trang - sinh viên trường ĐH Văn hóa đã có thể tự kiếm tiền trang trải cho bản thân nhờ nghề “cho thuê” bộ phận cơ thể. Cơ duyên đến với Trang khi cô tham gia sự kiện do một công ty phân phối mỹ phẩm tổ chức.
Thu Trang cho biết, để có thu nhập khoảng 1 triệu đồng mỗi ngày, cô chỉ việc mặc những trang phục để hở những phần cơ thể như cổ, ngực, đùi... theo yêu cầu của đơn vị thuê quảng cáo để họ vẽ hoặc dán logo sản phẩm lên đó. Sau đó, Trang sẽ đeo mặt nạ, được phân công đứng ở các khu vực có đông người như ở ngã tư, trung tâm thương mại, siêu thị điện máy… để thu hút người đi đường chú ý vào những nhãn hiệu dán trên cơ thể mình. Ngoài ra, Trang còn phải tham gia chụp ảnh chân dung, trên người có hình ảnh sản phẩm hay thương hiệu của đơn vị thuê quảng cáo. Những bức ảnh này sẽ được đăng tải trên mạng hay xuất hiện trên những bảng, biển quảng cáo. Trang tâm sự, so với nghề người mẫu, việc cho thuê các bộ phận cơ thể tuy thu nhập không cao bằng nhưng nhẹ nhàng và ít áp lực hơn nhiều.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo, tuy mới xuất hiện nhưng dịch vụ quảng cáo này đã phát huy hiệu quả rõ rệt bởi sự mới lạ và độc đáo. Ngoài ra, một lý do nữa khiến dịch vụ này ngày càng có xu hướng phát triển do có sự hấp dẫn tự nhiên vốn có từ vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ. Vì vậy, đã có không ít người mẫu đã quyết định rẽ ngang, sang làm nghề này. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên cũng rất hào hứng tham gia, coi đây là một nghề vừa nhàn hạ, vừa dễ kiếm tiền.
 Dịch vụ cho thuê mặt phục vụ các lớp học trang điểm đang rất ăn khách tại Hà Nội và Sài Gòn.
Ông Lê Đình Văn - Giám đốc một công ty quảng cáo trên địa bàn Hà Nội cho biết, giá thuê cánh tay của người mẫu là 100.000-150.000 đồng/giờ, thuê trọn gói là 700.000 đồng/ngày/người, giá thuê ngực từ 400.000-500.000 đồng/giờ, trọn gói là 1.500.000 đồng/ngày/người, giá thuê đùi là 250.000 đồng/giờ, trọn gói là 1 triệu đồng/ngày/người, giá thuê vai, lưng, eo là 200.000 đồng giờ, trọn gói là 1.000.000 đồng/ngày/người.
Ngoài cho thuê các bộ phận trên, hiện dịch vụ cho thuê mặt, tóc, làm ma nơ canh giới thiệu quần áo cũng diễn ra khá phổ biến. Với nghề làm mẫu tóc, các bạn trẻ có mái tóc đẹp sẽ được các trung tâm, cửa hàng chuyên tạo mẫu tóc thuê để giới thiệu những mẫu tóc, màu tóc mới đang “hot” cho khách hàng với giá từ 500.000-700.000 đồng/ngày. Tuy đơn giản song có không ít bạn trẻ chỉ sau một lần thử đã phải “cạch đến già” do mặt mũi bị sưng phồng vì dị ứng với thuốc nhuộm, ép tóc. Tương tự, một số bạn gái có khuôn mặt ưa nhìn, nước da đẹp cũng được một số cửa hàng bán mỹ phẩm, spa làm đẹp, lớp dạy trang điểm lựa chọn để “làm mẫu mặt”. Nghe qua công việc này có vẻ đơn giản, nhưng để có được vài trăm nghìn đồng, những người mẫu này phải ngồi gần như bất động hàng giờ để người thuê thực hành trang điểm trên khuôn mặt, chưa kể đến nguy cơ mặt bị dị ứng.
Lê Thị Hải - sinh viên trường Cao đẳng du lịch cho biết, việc tham gia làm “người mẫu mặt” đã giúp Hải tăng thu thập và có thêm kinh nghiệm cho việc mở cửa hàng trang điểm, cho thuê váy cưới sau này, song đổi lại, từ khuôn mặt có nước da trắng trẻo mịn màng, mặt Hải đã liên tục nổi mụn, mẩn ngứa do phải tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm trong thời gian ngắn.
 Việc “cho thuê” mái tóc cũng giúp các nữ sinh tăng thêm thu nhập.
Cần sớm có quy định
Để có thu nhập trang trải cuộc sống, một số bạn trẻ còn tham gia làm mẫu body painting (vẽ trên cơ thể) cho một số buổi biểu diễn nghệ thuật. Do đây là nghề khá nhạy cảm nên thu nhập của người mẫu khá cao, từ 200.000-300.000 đồng/giờ. Yêu cầu đối với họ là phải có hình thể đẹp và sự kiên nhẫn. Ngoài ra, nghề làm ma nơ canh sống cũng được không ít bạn trẻ lựa chọn với lý do thu nhập khá, lại được khoác trên người những bộ quần áo hợp mốt đi lại sau những ô cửa kính để thu hút sự chú ý của người đi đường.
Nói về hình thức quảng cáo trên một số bộ phận cơ thể người, Luật sư Phạm Công - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, hình thức này đã xuất hiện tại Mỹ từ năm 2005 khi một số ban nhạc quyết định chọn hình thức quảng cáo trên đùi để giới thiệu album mới. Trào lưu quảng cáo trên gần đây cũng xuất hiện và phát triển khá nhanh tại Nhật Bản. Còn tại Việt Nam, hình thức này mới manh nha song cũng đã được một số công ty quảng cáo sử dụng và tạo được hiệu quả bất ngờ.
Pháp luật nước ta chưa có quy định về hình thức quảng cáo này. Theo Điều 16 Luật Quảng cáo, hành vi quảng cáo trên các bộ phận cơ thể người không thuộc một trong các hành vi bị luật cấm… Bên cạnh những quan điểm đồng tình, nên khuyến khích thì vẫn có không ít ý kiến cho rằng, ở một góc độ nhất định, việc sử dụng các bộ phận cơ thể, đặc biệt là các bộ phận nhạy cảm để quảng cáo không phù hợp với văn hóa Việt.
Một vấn đề nữa cần đặt ra là quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khi thực hiện dịch vụ này. Đặc biệt là với bên cho thuê bộ phận cơ thể, nếu không có những quy định rõ ràng, hình ảnh của những cá nhân này rất có thể sẽ bị lợi dụng để bên thuê quảng cáo sử dụng với ý đồ xấu. Và trong khi thực hiện công việc, nguy cơ họ gặp rủi ro là khá cao. Do vậy, để ngăn chặn hình thức quảng cáo, cho thuê các bộ phận cơ thể người phát triển đến mức khó kiểm soát thì ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần có hướng dẫn và quy định cụ thể, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.
Theo An Ninh Thủ Đô

Bình luận(0)