Blogger Bà Đầm Xòe xin lỗi nhà sư nhất bộ nhất bái

Google News

Chủ blog Bà Đầm Xòe xác nhận thông tin nhà sư Tâm Mẫn dự định viên tịch tại Yên Tử là hoang tin và nguyện nhịn ăn 1 ngày để sám hối.

 - Thông tin cho rằng Nhà sư Thích Tâm Mẫn dự định sẽ viên tịch tại Yên Tử được đăng lên blog Bà Đầm Xòe đã khiến cộng đồng Phật tử sửng sốt và đặt nhiều nghi vấn. Sau khi xác minh chủ blog xác nhận đây là hoang tin và phát nguyện nhịn ăn 1 ngày để sám hối.
[links()]
Chủ Bloc Bà Đầm Xòe quyết định nhịn ăn một ngày để sám hối với thông tin đưa ra không đúng về thầy Tâm Mẫn
Chủ Blog Bà Đầm Xòe quyết định nhịn ăn một ngày để sám hối với thông tin đưa ra không đúng về thầy Tâm Mẫn
Trước đó ngày 26/7 vừa qua, chủ blog Bà Đầm Xòe đã viết và đăng trên blog của ông nội dung Nhà sư nhất bộ nhất bái Thích Tâm Mẫn dự định sẽ viên tịch tại Yên Tử. Trước thông tin này, hàng triệu Tăng/Ni, phật tử Việt Nam trong và ngoài nước đã hết sức sửng sốt và cảm thấy sốc.
 
Trao đổi về việc thầy Tâm Mẫn có đúng là muốn viên tịch ở Yên Tử hay không thì các thầy đang tu học ở chùa Hoằng Pháp (nơi thầy Tâm Mẫn tu học) cũng ngạc nhiên và cho rằng không hề nghe nói. Thượng tọa Thích Chân Tính, bổn sư của thầy Tâm Mẫn (đang làm Phật sự tại Canada) cũng xác nhận chưa từng nghe thầy Tâm Mẫn "dự định sẽ viên tịch" tại nơi mà chủ Blog đưa ra.
 
Hơn nữa trong suốt thời gian từ khi xuất phát cho đến khi vượt qua gần 1.800 km đường lễ lạy, cũng chưa ai từng nghe sư thầy tuyên bố là sẽ viên tịch tại non thiêng Yên Tử.
 
Thầy Thích Minh Trí, Trụ trì chùa Phúc Lâm (Biên Hòa - Đồng Nai) cho rằng: “Thông tin mà chủ Blog Bà Đầm Xòe đưa ra có thể do bị nhầm lẫn giữa nội dung của từ “Viên tịch” và “Viên mãn” của nhà Phật.
 
Nội dung của từ Viên tịch của nhà Phật có nghĩa chỉ cho cái chết của các nhà sư đạo Phật.  Còn từ Viên mãn dùng chỉ cho việc hoàn thành một sự việc nào đó thành công, chẳng hạn ở đây Nhà sư Tâm Mẫn sau bao nhiêu năm tháng quỳ lạy vượt qua muôn vàn khó khăn từ TPHCM đã ra gần đến đích Yên Tử.
 
Sau một thời gian nhất bộ nhất bài, Thầy Thích Tâm Mẫn đã về gần đến Yên Tử
Sau một thời gian nhất bộ nhất bài, Thầy Thích Tâm Mẫn đã về gần đến Yên Tử
Thật ra trong bài viết của chủ blog chủ yếu ca ngợi Nhà sư Tâm Mẫn, còn lại vì không rành ngôn ngữ nhà Phật nên mới có sự việc hiểu lầm như thế xảy ra. Đây có thể xem là một bài học cho những người cầm bút cần nghiên cứu kỹ ngôn từ để tránh những điều đáng tiếc khi đưa thông tin ra dư luận”.
 
Được biết chủ Blog Bà Đầm xòe là nhà văn/nhà báo Phạm Thành, hiện đang làm việc tại Đài tiếng nói Việt Nam.

Nguyên văn "tạ lỗi" của blog Bà Đầm Xòe:

Kính lỗi đến chư vị và bạn đọc

Ngày 26.7.2012 trên blog Bà Đầm Xòe có đăng tin và ảnh về nhà sư Thích Tâm Mẫn trên lộ trình 1.800 cây số từ TP. Hồ Chí Minh ra Yên Tử theo cách đi "nhất bộ nhất bái". Trong tin có câu "Nhà sư có dự định sẽ viên tịch tại Yên Tử".

Hôm nay, ngày 1.8.2012, Bà Đầm xòe mới đọc được trên "Trang tin của chùa Phúc Lâm - TP Biên Hòa"  cho rằng " đấy là hoang tin".

Sau khi kiểm chứng lại nguồn tin, Bà Đầm xòe xác tín rằng:  "Đúng là hoang tin".

Bà Đầm xòe chân thành cáo lỗi đến nhà sư Thích Tâm Mẫn, đến chư vị và bạn đọc;

Chân thành cảm ơn "Trang tin của chùa Phúc Lâm - TP Biên Hòa" đã chỉ ra cái sai này.

Trước hết, Bà Đầm xòe xin xóa ngay câu ấy trên blog của mình.

Sau nữa, vì những sai sót trên, Bà Đầm xòe quyết định sẽ nhịn ăn một ngày để tạ lỗi cùng nhà sư, chư vị và bạn đọc và tỏ lòng cảm ơn "Trang tin của chùa Phúc Lâm - TP Biên Hòa".

Hoài Lương

Bình luận(0)