Vai trò vắc xin Trung Quốc trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Thái Lan

Google News

 Vắc xin Sinovac và Sinopharm do Trung Quốc sản xuất được cho là đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại Thái Lan.

Tân Hoa Xã đưa tin, hàng triệu người dân ở Thái Lan đã được tiêm một mũi vắc xin ngừa COVID-19 Sinovac hoặc Sinopharm. Hai loại vắc xin do Trung Quốc sản xuất này đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19 và các biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Thái Lan.
Vắc xin Sinovac, loại vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên được đưa vào Thái Lan, đã giúp quốc gia Đông Nam Á này khởi động chương trình tiêm chủng toàn quốc. Đây cũng là loại vắc xin chính trong đợt triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia tại Thái Lan.
Tính đến ngày 24/7, Trung Quốc đã cung cấp cho Thái Lan tổng cộng 17,5 triệu liều, theo số liệu từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan.
Hiệu quả cao
Hai loại vắc xin của Trung Quốc nằm trong số những vắc xin ngừa COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới tới thời điểm này. Theo nhiều nghiên cứu, vắc xin của Trung Quốc có hiệu quả cao trong việc giúp người được tiêm thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong.
Vai tro vac xin Trung Quoc trong cuoc chien chong COVID-19 tai Thai Lan
Người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 16/7/2021. Ảnh: THX.  
Tại Thái Lan, một nghiên cứu của Bộ Y tế Công cộng (MOPH), được thực hiện ở các nhóm nguy cơ cao đã được tiêm mũi Sinovac tại 3 khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cho thấy rằng hai mũi tiêm vắc xin Sinovac có thể tạo ra khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại sự lây nhiễm COVID-19 và viêm phổi, đối với cả trường hợp biến thể Alpha hoặc biến thể Delta.
Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 đã chỉ ra rằng, khi biến thể Alpha lan rộng ở Thái Lan vào tháng 4 và tháng 5, hai mũi tiêm của Sinovac giúp tạo ra khoảng 90% khả năng bảo vệ chống lại sự lây nhiễm COVID-19. Vào tháng 6, khi 20 đến 40% trường hợp mắc COVID-19 biến thể Delta, hai mũi tiêm Sinovac cho thấy hiệu quả bảo vệ là 75%.
Taweesup Sirapraphasiri, một quan chức của Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, cho biết: "Trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến thể, các nghiên cứu của chúng tôi không phát hiện vắc xin (Sinovac) giảm hiệu quả".

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi trung tâm thuộc Đại học Chulalongkorn của Thái Lan phát hiện ra rằng vắc xin Sinovac có hiệu quả cực kỳ cao trong việc tăng cường phản ứng miễn dịch chống lại COVID-19.
Taweesup nhấn mạnh Thái Lan sẽ tiếp tục sử dụng vắc-xin Sinovac vì tính hiệu quả và khả năng cung cấp nhanh chóng.
Cho đến nay, Thái Lan đã phê duyệt 6 loại vắc xin để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chỉ có 3 loại trong số đó hiện có sẵn để tiêm là Sinovac, Sinopharm của Trung Quốc và AstraZeneca. 
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)