Trung Quốc hoàn thuế 235 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp

Google News

Trung Quốc mới đây công bố gói hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trị giá 1.500 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 235 tỷ USD) để hỗ trợ doanh nghiệp.

Trung Quoc hoan thue 235 ty USD de ho tro doanh nghiep
Giải quyết thủ tục tại cơ quan thuế tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Nhân Dân Nhật báo) 
Cụ thể, Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc đã thông qua chính sách hoàn thuế GTGT quy mô lớn trong năm 2022, với giá trị hoàn thuế khoảng 1.500 tỷ nhân dân tệ. Đối tượng được thoái thuế là toàn bộ doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế tạo và các doanh nghiêp nhỏ và siêu nhỏ.
Theo ông Hứa Hồng Tài, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc, đợt hoàn thuế GTGT lần này, ngoài quy mô lớn hơn, phạm vi rộng hơn, còn tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp qua việc cho hoàn thuế ngay sau khi mua máy móc, trang thiết bị đầu vào, chứ không phải sau khi đưa vào tiêu thụ hoặc sản xuất như trước đây.
Ngoài ra, việc hoàn thuế năm nay, không chỉ áp dụng với các khoản mua sắm đầu vào trong năm, mà còn mở rộng với các khoản mua sắm từ các năm trước, chưa thực hiện hoàn thuế. Với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nếu như trước đây chỉ hạn chế hoàn thuế ở mức dưới 60%, thì nay không bị hạn chế, doanh nghiệp có thể hoàn tới 100%.
Lý giải về chính sách hoàn thuế quy mô lớn lần này của Trung Quốc, ông Hứa Hồng Tài cho rằng, nền kinh tế nước này đang đối mặt với sức ép rất lớn từ việc giảm đà tăng trưởng, chính sách hoàn thuế là một giải pháp trọng điểm, với việc bơm vào thị trường một dòng tiền lớn tương đương khoảng 1.500 tỷ nhân dân tệ, góp phần giúp doanh nghiệp tiến hành đầu tư cải tiến, nâng cấp công nghệ, tăng thêm niềm tin và triển vọng phát triển doanh nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, năm nay ngoài chính sách hoàn thuế GTGT khoảng 1.500 tỷ nhân dân tệ, nước này còn áp dụng một loại chính sách giảm thuế, phí nhằm hỗ trợ ngành sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, với tổng trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ, với mục tiêu tạo ra hiệu ứng tổng hợp, góp phần ổn định thị trường, bảo đảm việc làm và đời sống người dân.
Theo HỮU HƯNG/Nhân Dân

>> xem thêm

Bình luận(0)