Triều Tiên: Sập hầm thử nghiệm hạt nhân, thương vong lớn

Google News

(Kiến Thức) - Theo kênh Asahi TV của Nhật Bản, đã có ít nhất 200 công nhân Triều Tiên thiệt mạng khi một hầm ngầm ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri bất ngờ sập.

Cũng theo kênh truyền hình Asahi TV, vụ sập hầm thử hạt nhân tại Punggye-ri diễn ra trong tuần tháng 10 này khi các công nhân Triều Tiên đang xây dựng một đường hầm mới tại bãi thử này.
Trong khi đó vào tháng 9 vừa rồi, Punggye-ri chính là nơi Triều Tiên thử quả bom Hydro đầu tiên của nước này có sức công phá lên đến100 Kiloton, mạnh gấp bảy lần quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945.
Trieu Tien: Sap ham thu nghiem hat nhan, thuong vong lon
 Hình ảnh chụp vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở núi Mantapsan, nơi Triều Tiên thử nghiệm bom Hydro vào đầu tháng 9 vừa rồi. Nguồn ảnh: The Sun.
Theo ước tính đã có khoảng 100 công nhân đã bị mắc kẹt dưới lòng đất và một nhóm công nhân khác tới giải cứu cũng bị chôn vùi sau một vụ sập hầm khác diễn ra ngay sau đó, khiến tổng số người thiệt mạng có thể lên tới con số 200 người. Hiện vẫn chưa rõ số phận của các công nhân trong vụ sập hầm tại Punggye-ri.
Được biết, kể từ sau lần thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên tại Punggye-ri vào hôm 3/9, xung quanh khu vực bãi thử này liên tiếp xảy ra các trận động đất quy mô nhỏ tập trung chủ yếu ở phía nam núi Mantapsan.
>>> Mời độc giả xem clip: Mô phỏng 3D địa hình bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Theo nhiều chuyên gia dự đoán địa chất ở khu vực này không còn đủ ổn định để Triều Tiên tiếp tục các vụ thử hạt nhân sau 6 lần vừa rồi.
Các nhà khoa học Hàn Quốc và Trung Quốc lo lắng sự sụp đổ của tầng địa chất ở núi Mantapsan có thể gây ra sự rò rỉ phóng xạ hạt nhân ra khu vực xung quanh vùng núi này. Giám đốc cơ quan khí tượng thủy văn Hàn Quốc Nam Jae-Cheol cho rằng bất kỳ vụ thử hạt nhân trong tương lai tại khu vực này có thể gây ra các sự cố tương tự.
Trieu Tien: Sap ham thu nghiem hat nhan, thuong vong lon-Hinh-2
 Theo phía Hàn Quốc, địa chất ở vùng núi Mantapsan đã bắt đầu mất ổn định sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6. Nguồn ảnh: News Week.
Trước đó một trong những nhà nghiên cứu thuộc Cục Khí tượng Hàn Quốc, Lee Won-Jin, đã đưa ra một một loạt bằng chứng về sự sụp lún bề mặt ở núi Mantapsan dựa trên hình ảnh vệ tinh chụp tại bãi thử Punggye-ri sau cuộc thử nghiệm hạt nhân vào tháng 9 vừa rồi.
Hiện tại, cũng đang có các nguồn tin đáng tin cậy tin rằng phía Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm bom Hydro tiếp theo của nước này trên khu vực biển Thái Bình Dương. Kênh truyền hình CNN của Mỹ từng dẫn lời một quan chức cấp cao của Triều Tiên và ông này khẳng định, đây không phải là lời đe dọa, Triều Tiên chắc chắn sẽ mang bom tới Thái Bình Dương để thử nghiệm.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)