Tổng thống Mỹ Donald Trump: Đã ấn định thời gian, địa điểm gặp ông Kim

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/5 khẳng định thời gian và địa điểm cho hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều đã được quyết định xong và sẽ sớm công bố.

"Chúng tôi đã có thời gian và địa điểm, chúng tôi sẽ sớm công bố", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước các nhà báo về sự kiện hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều khi rời Nhà Trắng ngày 4/5 trong chuyến công tác tới bang Texas.
Tong thong My Donald Trump: Da an dinh thoi gian, dia diem gap ong Kim
Ông Trump phát biểu trước truyền thông tại Nhà Trắng ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS 
Trước đó, ông Trump đã đề nghị khu vực phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng là nơi đã diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In, có thể là địa điểm thích hợp cho cuộc gặp giữa ông và ông Kim Jong Un.
Các địa điểm còn lại được cân nhắc gồm Singapore, Mông Cổ và Thụy Sĩ.
Theo hãng tin AFP, mặc dù ông Trump nói hiện không có kế hoạch rút quân khỏi Hàn Quốc, một điều mà Bình Nhưỡng luôn mong muốn, nhưng ông thừa nhận đó là một khả năng về lâu dài.
Dĩ nhiên nhà lãnh đạo Mỹ cũng gài thêm quan điểm Seoul sẽ phải chia sẻ thêm kinh phí duy trì quân đội Mỹ.
Khi được hỏi về chuyện giảm bớt số binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc, ông Trump nói chuyện đó sẽ không bàn tới lúc này.
"Chúng tôi không được hỏi về chuyện này. Tôi nghĩ có rất nhiều điều tuyệt vời sẽ diễn ra. Nhưng chuyện binh sĩ (Mỹ) sẽ không đưa ra bàn. Tuyệt đối không", ông nói.
Nhưng ông Trump nói thêm: "Lúc này tôi phải nói với quý vị là ở một thời điểm trong tương lai, tôi sẽ muốn tiết kiệm chi phí. Quý vị biết đấy, chúng tôi có 32.000 binh sĩ ở đó".
Trước đó Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã bác bỏ thông tin đăng trên báo New York Times nói rằng ông Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét những lựa chọn chuẩn bị rút bớt số binh sĩ trong lực lượng gồm 28.500 người đang đóng tại Hàn Quốc về nước.
Những bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim đã được tiếp thêm nhiều động lực kể từ sau hội đàm Hàn - Triều một tuần trước. Trong đó Bình Nhưỡng và Seoul đã cam kết theo đuổi quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và hòa bình vĩnh viễn.
Triều Tiên cũng đã chủ động đóng cửa bãi thử hạt nhân của họ trong tháng này và mời các chuyên gia Mỹ tới xác minh.
Một diễn biến tích cực khác mang ý nghĩa biểu tượng lớn là kể từ hôm nay (5-5), Triều Tiên sẽ chỉnh múi giờ của họ sớm hơn 30 phút để cùng chung múi giờ với Hàn Quốc.
Theo D. Kim Thoa/Báo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)