Thượng đỉnh liên Triều lần 3: Hoài nghi xen lẫn kỳ vọng

Google News

Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều được kỳ vọng có thể giúp tạo điều kiện cho một Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Hàn Quốc và Triều Tiên đang tích cực hoàn thành các hoạt động chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3, dự kiến diễn ra từ 18-20/9. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đang được dư luận hi vọng sẽ là động lực phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.
Một đoàn đại biểu Hàn Quốc hôm nay (16/9) có chuyến thăm Triều Tiên để thực hiện các hoạt động chuẩn bị, chủ yếu là công tác hậu cần cho Hội nghị. Nhóm công tác gồm 93 quan chức chính phủ, nhân viên liên quan đến công nghệ và các phóng viên Hàn Quốc. Dự kiến, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm khoảng 200 người tới thăm Bình Nhưỡng từ ngày 18-20/9.
Thuong dinh lien Trieu lan 3: Hoai nghi xen lan ky vong
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: New Yorker.
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 và tháng 5 vừa qua đã đặt nền tảng cho một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên, với cam kết của hai bên hướng đến một tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, việc thực hiện chi tiết của thỏa thuận Mỹ- Triều đang rơi vào bế tắc với không ít những cảnh báo tiếp tục nhằm vào nhau.
Một dấu hiệu tích cực ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh liên Triều khi Chủ tịch Triều tiên Kim Jong-un đã đề nghị có cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, đây là một thiện chí nhằm phá vỡ thế bế tắc cho các cuộc đàm phán hai bên.
“Chúng tôi đã nhận được một bức thư có nội dung tích cực từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chúng tôi sẵn sàng và luôn thúc đẩy sự hợp tác để tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác. Các bạn cũng thấy những dấu hiệu tích cực gần đây chứng tỏ Tổng thống Donald Trump đã đạt được những kết quả nhất định trong chính sách của mình như việc thả con tin, không có các vụ thử tên lửa hay hạt nhân... Đề nghị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần 2 Mỹ- Triều tiếp tục là một bước tiến chúng tôi hi vọng sẽ mang lại kết quả”, bà Sanders nói.
Với khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều lần hai, nhiều nhà quan sát hi vọng, cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Hàn Quốc và Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ là động lực thúc đẩy bước tiến trong các cuộc đàm phán Mỹ- Triều về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Ngoài việc thúc đẩy quan hệ liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể đóng vai trò hữu ích trong việc xác định rõ lập trường của Triều Tiên, tìm kiếm các giải pháp phù hợp để giúp Mỹ và Triều Tiên có thể nhượng bộ để đạt được các mục tiêu của riêng mình.
Ông Frank Aum - một chuyên gia Hàn Quốc tại Viện Hòa bình Mỹ nhận định, có nhiều vấn đề có thể đặt ra trong một thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều như trao đổi văn phòng liên lạc, đóng băng sản xuất hạt nhân và tên lửa, hỗ trợ nhân đạo, quân sự… Nội dung của Thỏa thuận sẽ rất hữu ích cho Mỹ để hiểu rõ hơn lập trường của Triều Tiên về những vấn đề này, qua đó xác định giải pháp cụ thể và hiệu quả cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên sắp tới.
Mặc dù vậy, vẫn có những hoài nghi về tiến bộ có thể được thực hiện tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 và cho rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ phải tự giải quyết vấn đề giữa hai bên.
Ông Robert Manning, một thành viên cao cấp tại Hội đồng Đại Tây Dương cho rằng, Tổng thống Hàn Quốc đang làm rất tốt nhiệm vụ hòa giải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên nhưng ông Moon Jae-in vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Chuyên gia này trích dẫn những báo cáo gần đây cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân.
Ông Ken Gause, một chuyên gia về Triều Tiên tại trung tâm nghiên cứu CNA nhận định, Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều có thể giúp tạo điều kiện cho một Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều lần 2. Tuy nhiên, bất kì bước đột phá nào sẽ phải được giải quyết giữa Mỹ và Triều Tiên. Mặc dù vậy ông cũng ủng hộ quan điểm cho rằng, qua hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 này sẽ giúp hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên hiểu rõ hơn về lập trường của nhau về những vấn đề liên quan để phá vỡ những bế tắc trong các cuộc đàm phán.
Theo Phạm Hà/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)