Thủ tướng Australia: Tiết lộ danh tính hung thủ vụ xả súng ở New Zealand

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Australia Scott Morrison xác nhận ít nhất một trong các kẻ tấn công là công dân nước này. Tuy nhiên, từ chối đưa ra thêm chi tiết đồng thời cho biết giới chức New Zealand đang tiến hành điều tra vụ việc. 

Trong một cuộc họp báo trực tiếp trên sóng truyền hình chiều 15/3 (theo giờ địa phương), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã lên tiếng xác nhận có đến 40 người chết và 20 người bị thương trong các vụ xả súng hàng loạt tại các thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch. 
Thủ tướng Ardern mô tả sự việc như là “một trong những ngày đen tối nhất New Zealand”, nhấn mạnh “những gì đã xảy ra là một hành động bạo lực kinh hoàng và chưa có tiền lệ”.
Thủ tướng Jacinda Ardern còn cho biết, cuộc tấn công dường như đã được lên kế hoạch từ trước và New Zealand là mục tiêu của những kẻ tấn công bởi những giá trị đa văn hóa ở quốc gia này.
Thu tuong Australia: Tiet lo danh tinh hung thu vu xa sung o New Zealand
 Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xác nhận có đến 40 người chết và 20 người bị thương trong các vụ xả súng hàng loạt tại các đền thờ ở thành phố Christchurch trưa 15-3. Ảnh: CNN
Trước đó vào đầu giờ chiều 15/3, New Zealand rúng động bởi hai vụ xả súng tại các thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch trong phiên cầu nguyện buổi trưa (theo giờ New Zealand).
Tại nhà thờ Masjid al Noor bị một tay súng xông vào xả đạn bắn giết hàng loạt. Khoảng 30 người đã thiệt mạng và bị thương ở đây. Nhà thờ Deans Ave cũng bị xả súng hàng loạt khiến hàng chục người thương vong.
“Một tình huống nghiêm trọng và đang diễn biến phức tạp đang xảy ra ở Christchurch với một kẻ xả súng chưa bị bắt. Cảnh sát đang phản ứng bằng mọi khả năng để kiểm soát hình hình, nhưng rủi ro vẫn đang cực kỳ cao” – cảnh sát New Zealand thông báo.
Tới thời điểm này cảnh sát thông báo đã bắt được 4 nghi can, trong đó 3 nam giới và một phụ nữ trong vụ xả súng ở New Zealand.

Mời độc giả xem video: Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo về tình hình các nạn nhân sau vụ xả súng ở thành phố Christchurch. (nguồn CNN)

Họp báo tại Australia, Thủ tướng Australia Scott Morrison xác nhận ít nhất một trong các tay súng là công dân Australia. Ông Morrison lên án những kẻ tấn công là “những thành phần khủng bố bạo lực, cánh hữu cực đoan”.
“Australia và New Zealand, chúng ta không chỉ là đồng minh, không chỉ là đối tác, chúng ta là gia đình, và vì là thành viên gia đình với anh em New Zealand, chúng ta đau buồn, sốc, hoảng sợ và giận dữ” – Thủ tướng Morrison nói.
Xả súng hàng loạt hiếm xảy ra ở New Zealand, vốn đã siết luật sở hữu súng theo hướng hạn chế sở hữu súng trường bán tự động vào năm 1992, 2 năm sau khi một người đàn ông tâm thần bắn chết 13 người ở thị trấn Aramoana ở South Island, theo hãng tin AFP (Pháp).
Thu tuong Australia: Tiet lo danh tinh hung thu vu xa sung o New Zealand-Hinh-2
 
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)