Thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga – Ukraine khả năng thành công

Google News

Moscow và Kyiv đang tiến gần đến khả năng đạt được thỏa thuận cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc của Ukraine rời cảng trên Biển Đen, tờ Politico đưa tin.

Nga và Ukraina là hai nhà xuất khẩu lương thực lớn thứ 3 và thứ 4 toàn cầu, tuy nhiên, ngũ cốc xuất khẩu đang bị kìm hãm ở Biển Đen bởi chiến sự giữa Nga và Ukraine. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây cho biết, Moscow và Kyiv đang tiến gần đến khả năng đạt được thỏa thuận cho phép hàng triệu tấn ngũ cốc của Ukraine rời cảng trên Biển Đen. Hiện Ankara thúc đẩy nỗ lực đạt được thỏa thuận này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italia Mario Draghi ở thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan ngày 6/7 cũng đã xác nhận, Nga và Ukraine sắp đạt thỏa thuận về việc tái khởi động hoạt động xuất khẩu nông sản từ ngả biển Đen, Politico đưa tin.

Thoa thuan ngu coc giua Nga – Ukraine kha nang thanh cong
Thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga – Ukraine có khả năng thành công 
Ngoài ra, chính quyền Kyiv yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải bảo đảm an toàn cho các tàu hàng nước này trong phạm vi Biển Đen. Ukraine dự kiến thu hoạch ít nhất 50 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay, bất chấp khó khăn vì chiến sự, theo Reuters.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Anh dự báo Nga nhiều khả năng tiếp tục siết chặt vòng vây kiểm soát ở Lysychansk và toàn bộ Luhansk. Giới chức Ukraine cũng cập nhật thông tin về các cuộc tấn công của Nga ở các tỉnh Dnipropetrovsk, Kharkiv và một số nơi khác. Quân Nga được cho đã tiến thêm 5 km từ hướng Izium (tỉnh Kharkiv), trong khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt của các đơn vị Ukraine. Nga chưa có bình luận về các cập nhật tình báo của Anh và Ukraine.

>>> Mời độc giả xem thêm video Thế giới phản ứng trước căng thẳng giữa Nga - Ucraina:

(Nguồn: VTV24)

Quỳnh Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)