Sốc: Phát hiện hơn 300 bộ xương dưới nền quán bar đang xây

Google News

Các công nhân xây dựng một quán bar mới ở Pembrokeshire, xứ Wales (Anh) đã tình cờ phát hiện một ngôi mộ tập thể hơn 300 bộ xương, một nửa trong số đó là trẻ em.

Hơn 300 bộ xương bao gồm nhiều xương trẻ em được phát hiện bị chôn vùi bên dưới nền một cửa hàng bách hóa cũ khi các công nhân đang xây dựng một quán bar mới.
Khi đó, các nhà khảo cổ đã nhanh chóng đến ngôi mộ tập thể ở Haverfordwest, Pembrokeshire, Wales và tìm thấy hài cốt của hơn 300 thi thể, trong đó hơn một nửa là trẻ em.
Soc: Phat hien hon 300 bo xuong duoi nen quan bar dang xay
Nơi phát hiện hơn 300 bộ xương dưới nền đất. 
Các chuyên gia cho biết địa điểm này được sử dụng để xây dựng một quán bar mới trước khi các bộ xương được tìm thấy. Ngôi mộ tập thể này có khả năng là khu chôn cất cổ xưa của các nạn nhân trong một trận chiến có niên đại từ thế kỷ 15.
Cùng với hài cốt của con người, cuộc điều tra đã tìm thấy một cấu trúc "cực kỳ quan trọng" bao gồm chuồng ngựa, phòng đọc sách và thậm chí là một bệnh viện.
Soc: Phat hien hon 300 bo xuong duoi nen quan bar dang xay-Hinh-2
 
Các nhà sử học hiện nay cho rằng khu mộ cổ là một phần của khu mộ St Savior 600 năm tuổi.
Một trong những thi thể được chôn cất với chén thánh trên tay, khiến các nhà khảo cổ học cho rằng người đó rất quan trọng trong khu vực.
Nhiều đồ tạo tác và gạch cũng được tìm thấy tại địa điểm và đang được lưu trữ tại một cửa hàng đồ cũ gần đó sau khi làm sạch và phơi khô.
Soc: Phat hien hon 300 bo xuong duoi nen quan bar dang xay-Hinh-3
Nhóm các nhà sử học đang lên kế hoạch phân tích những bộ hài cốt khai quật được. Ảnh: DAT. 
Nhóm khai quật nhấn mạnh khám phá này giúp mở ra cánh cửa để nghiên cứu Haverfordwest thời Trung Cổ.
"Chưa bao giờ, ngay cả trong những giấc mơ hoang đường nhất, tôi lại nghĩ mình sẽ tham gia vào một điều gì đó lớn lao như vậy. Khu vực này là một phần quan trọng trong lịch sử của Haverfordwest và Pembrokeshire", nhà khảo cổ học Gaby Lester, một thành viên trong nhóm khai quật, chia sẻ.

Mời độc giả xem video Phát hiện ngôi mộ cổ hơn 1.400 năm. Nguồn: Thời sự Hà Tĩnh.


Thảo Nguyên (Theo Daily Star)

>> xem thêm

Bình luận(0)