Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO: Cách đối phó của Nga

Google News

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 7/4 cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ phải "tái cân bằng tình hình" bằng các biện pháp của riêng mình.

Chia sẻ với kênh Sky News của Anh, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng nếu hai quốc gia trên gia nhập NATO, "chúng tôi sẽ phải củng cố sườn phía tây của mình để đảm bảo an ninh", ông Peskov nói. 
Tuy nhiên, cũng theo ông Peskov, Nga không coi động thái trên là mối đe dọa hiện hữu có thể khiến họ phải xem xét sử dụng vũ khí hạt nhân. 
Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine với mục đích nhằm "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" nước láng giềng, khiến hai quốc gia Bắc Âu cân nhắc việc tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu. 
Phan Lan, Thuy Dien gia nhap NATO: Cach doi pho cua Nga
 Những nhà lãnh đạo hàng đầu Phần Lan đang tiến gần hơn đến ý tưởng gia nhập NATO. Ảnh: Getty Images
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 6/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh sẽ hoan nghênh hai nước trung lập Phần Lan và Thụy Điển nếu họ quyết định xin gia nhập tổ chức. "Tôi cho rằng tất cả đồng minh NATO sẽ chào đón nếu họ nộp đơn gia nhập", ông Stoltenberg nói.
"Các hành động của Moscow ở Ukraine khiến mối quan hệ giữa Phần Lan và Nga không thể giống như trước đây và buộc chúng tôi "phải suy nghĩ lại về các nguyên tắc cơ bản", CNN dẫn lời một quan chức Phần Lan hôm 8/4. Nếu Phần Lan gia nhập NATO, biên giới trên đất liền giữa lãnh thổ của NATO và Nga sẽ tăng hơn gấp đôi, đồng thời mở rộng sườn Bắc của NATO trải dọc toàn bộ chiều dài biên giới giáp với Murmansk, khu vực có ý nghĩa chiến lược với Nga và Bán đảo Kola - nơi tập trung phần lớn Hải quân Nga.
Trong khi đó, quốc gia láng giềng Thụy Điển cũng đang tiến hành cuộc thảo cuộc thảo luận tương tự về việc gia nhập NATO. Hầu hết các nhà phân tích và nhà ngoại giao đều nhận định hai quốc gia này có cùng quan điểm. Nếu một quốc gia gia nhập, quốc gia còn lại sẽ có bước đi tương tự. 
Nguyễn Nguyễn (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)