Nhà Trắng nói gì vụ ông Trump “so kè” nút bấm hạt nhân?

Google News

Nhà Trắng hôm 3/1 lên tiếng bảo vệ quan điểm của Tổng thống Donald Trump liên quan đến vụ ông so sánh nút bấm hạt nhân với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Tổng thống và người dân Mỹ nên lo lắng về tâm lý của lãnh đạo Triều Tiên. Ông ta liên tục buông lời đe dọa, thử nghiệm tên lửa hết lần này đến lần khác trong nhiều năm. Trong khi đó, tổng thống của chúng ta là một người mạnh mẽ và sẽ đảm bảo rằng ngài ấy thực hiện những gì đã cam kết. Đó chính là đứng lên và bảo vệ người Mỹ" – Nhà Trắng tuyên bố.
Trước đó, vào hôm 2/1, Tổng thống Donald Trump thông qua mạng xã hội tuyên bố nút bấm hạt nhân của ông "to hơn và mạnh hơn nhiều" để đáp trả lời đe dọa của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng nút bấm hạt nhân của ông luôn ở trên bàn làm việc.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump thường xuyên đe dọa nhau. Ảnh: Reuters/AP 
Động thái trên của Tổng thống Trump đã làm dấy lên một làn sóng chỉ trích, chủ yếu đến từ các đảng viên Dân chủ.Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã mô tả lời đáp trả của ông Donald Trump là "nguy hiểm".
Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ đương nhiệm Mike Pence khẳng địnhTổng thống Donald Trump chỉ muốn làm rõ rằng "Mỹ sẽ không bị bắt nạt, Mỹ sẽ không bị đe dọa".
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường xuyên buông lời đe dọa nhau trong những tháng qua liên quan đến chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Trong bài phát biểu chào đón năm 2018, ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên trong năm tới sẽ tập trung sản xuất hàng loạt đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố chúng chỉ được sử dụng trong trường hợp an ninh quốc gia bị đe dọa.
Cũng trong bài phát biểu năm mới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc và cân nhắc đưa một phái đoàn tham dự Thế vận hội Mùa đông 2018 được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 2.
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ). Ảnh: Reuters.
Đến ngày 3/1, Triều Tiên mở lại đường dây nóng biên giới đã bị đóng kể từ tháng 2-2016.
Giới chức Hàn Quốc tại biên giới cho biết họ nhận được một cuộc gọi từ Triều Tiên vào lúc 6 giờ 30 phút (giờ GMT, 13 giờ 30 phút giờ Việt Nam).
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết giới chức 2 phía đã trao đổi với nhau khoảng 20 phút nhưng không tiết lộ nội dung bàn bạc.
Hiện Mỹ vẫn chưa bình luận về việc Hàn Quốc-Triều Tiên mở lại đường dây nóng biên giới.
Theo Cao Lực/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)