Nhà máy thép Azovstal - “pháo đài” cuối cùng của Ukraine ở Mariupol

Google News

Lực lượng Ukraine đang cố thủ phía dưới hầm ngầm nhà máy thép Azovstal, nơi được mô tả là "pháo đài" cuối cùng của Ukraine tại thành phố cảng Mariupol.

Nhà máy thép Azovstal được xây dựng dưới thời Liên Xô với cấu trúc hầm ngầm phức tạp, được mô tả là có khả năng chống chịu trước đòn tấn công bằng vũ khí hạt nhân.
Nha may thep Azovstal - “phao dai” cuoi cung cua Ukraine o Mariupol
Khu vực nhà máy thép Azovstal ở Mariupol. Ảnh: Maxar. 
Trong quá khứ, nhà máy gang thép Azovstal từng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của Ukraine. Azovstal là một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất châu Âu, xuất xưởng hơn 4 triệu tấn thép thô mỗi năm và tạo sinh kế cho hàng chục nghìn người.
Tuy nhiên, giờ đây giữa vòng vây của quân Nga và các lực lượng ly khai, nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố Mariupol đã trở thành "pháo đài" cho các đơn vị chiến đấu còn lại của Ukraine.
Nhà máy và mạng lưới đường hầm dưới lòng đất của nó đang đóng vai trò như một “pháo đài cuối cùng” của hàng nghìn binh lính Ukraine và hơn 1.000 dân thường, theo thông tin được Hội đồng thành phố Mariupol công bố hôm 18/4.
Một cảnh sát Mariupol nói với CNN rằng nguồn thực phẩm và nước của họ đang cạn kiệt trong cảnh bị pháo kích dữ dội.
Nha may thep Azovstal - “phao dai” cuoi cung cua Ukraine o Mariupol-Hinh-2
Lực lượng Ukraine còn lại trong thành phố Mariupol bị bao vây đang cố thủ ở khu vực nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Reuters. 
Chia sẻ trên CNN ngày 19/4, Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, cho biết tình hình ở nhà máy hết sức khẩn cấp, với một lượng lớn các binh sĩ bị thương, không được chăm sóc y tế đầy đủ. “Chúng tôi bị bao vây hoàn toàn. Có khoảng 500 quân nhân bị thương, rất khó để hỗ trợ y tế cho họ vì thiếu trang thiết bị. Nga đang sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công chúng tôi”, Volyna nói.
Chỉ huy quân đội Ukraine cũng chia sẻ mong muốn được phương Tây trực tiếp sơ tán binh sĩ và dân thường.
Cũng trong ngày 19/4, Nga tiếp tục ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng Ukraine và các tay súng đánh thuê hạ vũ khí đầu hàng. “Nga một lần nữa đề nghị binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài ngừng hành động thù địch, hạ vũ khí đầu hàng từ 14h giờ ngày 20/4/2022", thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố.
Nha may thep Azovstal - “phao dai” cuoi cung cua Ukraine o Mariupol-Hinh-3
Hoạt động sản xuất bên trong nhà máy Azovstal trước khi chiến sự nổ ra. Ảnh: Getty Images. 
Nằm ở phía đông Mariupol, Azovstal có tầm nhìn hướng ra Biển Azov, với tổng diện tích hơn 11km vuông cùng một tổ hợp nhiều tòa nhà, lò luyện kim, và một mê cung các con đường và hầm ngầm dưới lòng đất.
Bên dưới các cấu trúc nổi ở nhà máy Azovstal là những tổ hợp đường hầm dài hơn 20km, xây dựng bằng bê tông cốt thép với kết cấu cực kỳ phức tạp. Tại đây có thể bố trí hầm trú ẩn, cáp, đầy đủ lương thực nước uống. Thậm chí, một số chuyên gia cho rằng hệ thống đường hầm dưới lòng Azovstal có thể chịu được áp lực của một vụ nổ hạt nhân quy mô nhỏ.
Tiến sĩ Aglaya Snetkov, chuyên gia về chính sách đối ngoại và an ninh của Nga tại Đại học Hoàng Gia London (Anh), cho biết các đường hầm tại Azovstal rộng, kiên cố và phức tạp đến mức cơ sở này cực kỳ khó bị đánh bại bởi các cuộc tấn công của Nga. Yan Gagin, một cố vấn của lực lượng ly khai thân Nga tại tỉnh Donetsk, cũng từng thừa nhận với hãng thông tấn RIA Novosti hồi cuối tuần trước rằng: “Dưới lòng Mariupol, về cơ bản, còn có một thành phố khác”.

Mời độc giả xem video Nga và Ukraine ký thỏa thuận mới về vận chuyển khí đốt tới Châu Âu. Nguồn: THDT


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)