Iran công bố kết quả phân tích dữ liệu hộp đen máy bay Ukraine

Google News

Kết quả phân tích cho thấy chiếc máy bay xấu số của Ukraine bị trúng 2 tên lửa cách nhau 25 giây và hành khách vẫn còn sống sót sau khi máy bay trúng tên lửa đầu tiên.

Iran cong bo ket qua phan tich du lieu hop den may bay Ukraine

Hiện trường vụ máy bay rơi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/8, truyền hình quốc gia Iran dẫn thông báo của người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng nước này Touraj Dehghani-Zanganeh đã công bố kết quả phân tích hộp đen từ chiếc máy bay Boeing của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn nhầm hồi đầu năm nay.

Kết quả phân tích cho thấy máy bay này bị trúng 2 tên lửa cách nhau 25 giây và hành khách vẫn còn sống sót sau khi máy bay trúng tên lửa đầu tiên. Đây là báo cáo chính thức đầu tiên của Iran về nội dung phân tích máy ghi âm buồng lái (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) của chiếc máy bay, sau khi các hộp đen được gửi đến Pháp giải mã hồi tháng trước.

Ông Dehghani-Zanganeh nói: "19 giây sau khi tên lửa đầu tiên bắn trúng máy bay, có giọng nói của các phi công trong buồng lái, cho thấy mọi người còn sống sót... 25 giây sau, tên lửa thứ hai bắn trúng máy bay."

Ông Dehghani-Zanganeh kêu gọi tất cả các bên liên quan không chính trị hóa việc phân tích dữ liệu từ các hộp đen. Giới chức Iran và Ukraine đang trao đổi về việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân, với vòng đàm phán sắp tới được dự định diễn ra trong tháng 10.

Ngày 8/1, IRGC đã dùng tên lửa đất đối không bắn rơi một máy bay Boeing của hãng Hàng không quốc tế Ukraine ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Tehran sau đó đã thừa nhận đây là một "sai lầm thảm khốc" của IRGC trong lúc lực lượng này đang trong tình trạng sẵn sàng cho một cuộc đối đầu với Mỹ.

(TTXVN/Vietnam+)
Theo TTXVN/Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)