Đuổi việc thai phụ ngủ gật ca đêm, công ty phải hầu tòa

Google News

Tòa án yêu cầu một công ty phải bồi thường hơn 7.500 USD cho nữ nhân viên sau khi họ đuổi việc cô này (đang mang thai) vì ngủ gật lúc làm ca đêm.

Tòa án ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã yêu cầu một công ty từng quyết định đuổi việc nữ nhân viên đang mang thai do ngủ gật lúc làm ca đêm phải bồi thường cho cô này số tiền 48.146 nhân dân tệ (7.560 USD) vì lỗi sa thải trái luật.
Duoi viec thai phu ngu gat ca dem, cong ty phai hau toa
Ảnh minh họa. 
Cụ thể, nữ nhân viên tên Xiaoyi đã bị sa thải vì lý do ngủ gật, vi phạm nội quy hồi tháng 6/2019. Đáng nói là lúc đó cô này đang mang thai.
Công ty này chuyển Xiaoyi sang thu phí đỗ xe ca đêm hồi tháng 4/2019, khi cô đang mang thai 4 tháng. Trong 4 ngày làm việc trong tháng 6, Xiaoyi đã ngủ gật khoảng 6 - 28 phút, trong khoảng thời gian từ 4h tới 5h sáng.
Xiaoyi cho hay công ty không hề hỏi ý kiến cô trước khi chuyển sang làm ca đêm. Hơn nữa, công ty cũng không gọi nhân viên tới để nhắc nhở chuyện ngủ gật trong ca đêm, cũng như không hỏi về tình trạng sức khỏe của cô.
Sau khi bị đuổi việc, Xiaoyi đệ đơn kiện lên trọng tài lao động và trọng tài yêu cầu công ty bồi thường cho cô hơn 48.000 tệ (7.560 USD), gấp 14 lần mức lương tháng hơn 3.400 tệ (540 USD).
Công ty đã kháng cáo lên tòa án quận Hương Châu nhưng tòa giữ nguyên phán quyết ban đầu. Công ty tiếp tục kháng kiện lên tòa trung cấp nhưng bị tòa bác bỏ, cho rằng Xiaoyi đang trong giai đoạn đầu mang thai nên ngủ gật là bình thường, quyết định sa thải của công ty là vô lý vì Xiaoyi ngủ gật vào thời điểm có ít xe ôtô ra vào bãi.
Đây không phải lần đầu lao động đang mang thai kiện chủ lao động ở Trung Quốc. Năm 2018, một trung tâm y tế tư nhân ở Nam Kinh đã sa thải nhân viên nữ sau khi cô từ chối làm y tá.
Nữ nhân viên giải thích rằng ban đầu cô được nhận vào làm bác sĩ. Thế nhưng, bên chủ lao động thay đổi vị trí làm việc của nữ nhân viên sau khi cô sinh con với lý do "cô có thể sẽ xin nghỉ nhiều hơn". Nữ nhân viên kiện lên trọng tài lao động và thắng kiện. Theo phán quyết của tòa án, cơ sở y tế tư nhân phải bồi thường cho nữ nhân viên số tiền 60.000 tệ (9.430 USD).

Mời độc giả xem video Làm việc ở công ty này có thể khiến bạn không muốn về nhà. Nguồn: VTV24.



Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)