Dự án sập cần cẩu thánh địa Mecca do cty nhà Bin Laden quản lý

Google News

Chính gia đình trùm khủng bố bin Laden quản lý dự án nơi xảy ra vụ sập cần cẩu thánh địa Mecca làm chết hàng trăm người. 

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, công ty xây dựng của gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden chính là chủ quản lý dự án xây dựng mở rộng khu đại giáo đường, nơi xảy ra vụ sập cần cẩu thánh địa Mecca kinh hoàng vào tối 11/9, khiến ít nhất 107 người thiệt mạng và 238 người bị thương.
Du an sap can cau Thanh dia Mecca do cty nha Bin Laden quan ly
 Hiện trường vụ sập cần cẩu.
Công ty Saudi Binladin Group của gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Ả Rập Xê Út, đứng đầu dự án mở rộng khu Đại giáo đường. Trước khi xảy ra vụ tai nạn sập cần cẩu ở thánh địa Mecca, công ty này đã hoãn dự án vào hôm 10/9. Hiện công ty không đưa ra bình luận về tai nạn trên và chưa rõ cần cẩu bị sập thuộc sở hữu của doanh nghiệp nào.
Trao đổi với báo chí, người phát ngôn cơ quan quản lý các nhà thờ tại Mecca và Medina cho biết cần cẩu đã ngã xuống Đại giáo đường khi nhiều tín đồ đang đi vòng quanh Kaaba, khối đá hình lập phương màu đen, nơi 1,6 tỉ người Hồi giáo trên thế giới hướng về để cầu nguyện. Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều người bị thương và các mảnh vỡ từ cần cẩu đổ xuyên trần nhà.
Danh tính nạn nhân thương vong chưa được thông báo. Tuy nhiên, theo một nguồn tin cho biết, có khoảng 15 người Pakistan, 10 người Ấn Độ và 25 người Bangladesh bị thương sau vụ tai nạn. Hoàng tử Khalid al-Faisal, Thống đốc vùng Makkah, nơi Mecca là thủ phủ, đã ra lệnh mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn kinh hoàng này.
Được biết, vụ sập cần cẩu ở thánh địa Mecca xảy ra chỉ vài tuần trước lễ hành hương thường niên của người Hồi giáo. Lễ hành hương này là một trong những sự kiện tụ tập tôn giáo lớn nhất thế giới. Theo tục lệ, hàng triệu người theo đạo Hồi từ khắp thế giới sẽ đổ về thành phố linh thiêng này từ ngày 21/9 đến 26/9.
Trong quá khứ, cũng từng có những thảm họa xảy ra ở thánh địa Mecca trong thời gian lễ hành hương, chủ yếu là do giẫm đạp, chen lấn khi người hành hương muốn nhanh chóng hoàn thành nghi lễ và trở về nhà. Hàng trăm người hành hương đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp năm 2006.
Chính quyền Arab Saudi đã làm nhiều việc để chuẩn bị cho sự kiện lễ hành hương năm nay. Năm ngoái nước này giảm số người được phép hành hương vì lý do an toàn, bởi hoạt động mở rộng Đại Thánh đường đang diễn ra.
Dự án mở rộng thánh đường do cố Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz phát động năm 2011. Đầu năm nay, Quốc vương Salman bin Abdulaziz thêm 5 dự án xây dựng, trong hoạt động mở rộng đền nhằm đón hơn 1,6 triệu tín đồ. Dự án bao phủ 1,47 triệu m2 do tập đoàn Binladin Group tiến hành với chi phí 26,6 tỷ USD, báo VnExpress đưa tin.
Theo VietQ

Bình luận(0)