Đóng bãi thử hạt nhân: Triều Tiên thật lòng muốn phi hạt nhân hóa?

Google News

Hãng KCNA cho biết, Triều Tiên đang thực hiện "các biện pháp kỹ thuật" để phá bỏ và đóng cửa khu vực thử hạt nhân Pyunggye-ri.

Buổi lễ đánh dấu sự kiện này sẽ diễn trong khoảng các ngày 23-25/5 tới và Triều Tiên sẽ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới dự.
Thông cáo báo chí ngày 12/5 của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh, đây là bước đi gần hơn tới việc thực hiện đề xuất mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước. Thông cáo đã nêu cụ thể các kế hoạch của Triều Tiên nhằm đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri.
Triều Tiên thông báo ngưng thử tên lửa và hạt nhân hôm 21-4. Ảnh: Reuters. 
Phát thanh viên Đài KRT cho biết: “Buổi lễ phá bỏ khu thử hạt nhân có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ 23-25/5, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Viện vũ khí hạt nhân và các cơ quan liên quan của Triều Tiên đang thực hiện các biện pháp kỹ thuật để dỡ bỏ mặt bằng khu thử nghiệm hạt nhân ở phía Bắc nhằm đảm bảo cho sự minh bạch cho việc chấm dứt thử hạt nhân”.
Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, do không gian hạn hẹp, nên nước này sẽ chỉ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới dự buổi lễ đánh dấu việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở miền Bắc. Triều Tiên sẽ cung cấp các chuyến bay đặc biệt cho phóng viên quốc tế từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới thành phố Wonsan của nước này và từ đây sẽ có chuyến tàu hỏa đặc biệt tới Pyunggye-ri. Triều Tiên cũng sẽ lập một trung tâm báo chí và sắp xếp chỗ ở đặc biệt cho các phóng viên.
Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, việc phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri diễn ra theo quy trình như sau: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào, di rời tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các kết cấu đơn vị bảo vệ trên bãi thử.
Lực lượng bảo vệ cùng các nhà nghiên cứu cũng sẽ được rút khỏi đây và bãi thử sẽ đóng cửa hoàn toàn. Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh, trong tương lai, Triều Tiên sẽ thúc đẩy liên lạc và đối thoại chặt chẽ với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và trên toàn cầu.
Pyunggye-ri là nơi diễn ra toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm vụ thử mới nhất và mạnh nhất từ trước đến nay vào tháng 9 năm ngoái. Triều Tiên khi đó tuyên bố nước này đã thử thành công một quả bom nhiệt hạch.
Ngay sau khi Triều Tiên ấn định thời điểm đóng cửa khu thử hạt nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hoan nghênh động thái của Triều Tiên. Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng, “Triều Tiên đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa khu thử hạt nhân trong tháng này, trước cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng vào ngày 12/6. Cảm ơn, một động thái rất thông minh và tử tế!”.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nhấn mạnh, Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để giúp kinh tế Triều Tiên phát triển bùng nổ nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa. “Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lựa chọn con đường đúng đắn, thì một tương lai tràn ngập hòa bình và thịnh vượng sẽ đến với người dân Triều Tiên. Nếu Triều Tiên có hành động táo bạo để nhanh chóng phi hạt nhân hóa, Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để đưa nước này có được sự thịnh vượng".
Theo các nhà phân tích, việc Triều Tiên đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri không chỉ giúp cuộc họp Thượng đỉnh Mỹ-Triều được thuận lợi hơn, mà còn được xem là bước đi thực tế đầu tiên trong việc thực hiện phi hạt nhân hóa.
Theo Vũ Anh Tuấn/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)