Đội cố vấn kinh tế của ông Biden đối mặt với "bức tường Cộng hòa"

Google News

Với tỉ lệ thất nghiệp còn ở mức cao và đại dịch COVID-19 tiếp tục đe dọa kinh tế Mỹ thêm một năm nữa, ông Joe Biden đang tập hợp, gây dựng một đội cố vấn kinh tế theo đường lối tự do.

Đó đều là những người có kinh nghiệm hoạch định chính sách về việc làm, thúc đẩy nỗ lực của chính quyền để giải quyết tình trạng bất bình đẳng kinh tế. Janet Yellen, người được ông Biden chọn làm Bộ trưởng Tài chính, từng giữ chức Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang (2014-2018), với dấu ấn đưa tối đa hóa việc làm được ưu tiên trước kiềm chế lạm phát.
Danh sách đề cử còn có bà Cecilia Rouse cho vị trí Giám đốc Hội đồng Cố vấn Kinh tế (CEA), cùng với hai nhân sự khác trong hội đồng này là Heather Boushey và Jared Bernstein. Bà Neera Tanden cũng là cái tên đáng chú ý khi là lựa chọn của ông Biden cho vị trí Giám đốc Văn phòng Quản lý Ngân sách Nhà Trắng.
Doi co van kinh te cua ong Biden doi mat voi
Bà Janet Yellen, người được ông Joe Biden đề cử làm Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền mới. Ảnh: AFP/TTXVN
Tất cả những nhân vật nêu trên đều ủng hộ mạnh mẽ gói chi tiêu kích thích lớn của chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng, một vấn đề nan giải mà đại dịch gây ra cho nước Mỹ. Nó cũng cho thấy sự đa dạng trong đội cố vấn kinh tế chóp bu của ông Biden. Bà Yellen nếu được Thượng viện thông qua sẽ là nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đầu tiên. Còn nếu mọi việc suôn sẻ, bà Rouse cũng là phụ nữ da màu đầu tiên nắm quyền ở CEA trong 74 năm qua.
Tuy nhiên, chính quyền ông Joe Biden theo đuổi nhiều mục tiêu tham vọng và sẽ phải đối diện với sự phản đối mạnh mẽ của phe Cộng hòa tại Quốc hội. Đảng Dân chủ cần phải giành được ít nhất một trong hai ghế thượng nghị sĩ tại cuộc bầu cử đặc biệt ở bang Georgia trong ngày 5/1/2021 tới để kiểm soát Thượng viện. Trong khi tại Hạ viện, đảng Cộng hòa vừa có bước tiến lớn, khi thu hẹp được thế đa số của phe Dân chủ.
Theo ông Brian Riedl, học giả cấp cao tại Viện Manhattan và từng là cố vấn cho ứng cử viên tranh cử Mitt Romney trong cuộc đua tổng thống năm 2012, phần lớn chính sách mà ông Biden đưa ra đều khó có cơ hội được thông qua tại Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm quyền, dù đó là đề xuất tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ hay kế hoạch tăng thuế đánh vào người giàu ở Mỹ.
Ông Biden cũng có thể muốn có được một gói kích thích ngay trong đầu năm tới, nhất là khi đại dịch COVID-19 lây lan mạnh, tạo sức ép đối với nền kinh tế Mỹ. Nhưng gói này nếu muốn được thông qua sẽ phải gắn với điều kiện quy mô dưới 1.000 tỉ USD. Bởi Thượng viện dưới quyền đảng Cộng hòa hiện chỉ chấp nhận mức trần này, kém xa so với gói 2.400 tỉ USD mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang đề xuất.
Theo Hoài Thanh/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)