Cuộc sống chui nhủi của quan tham "ăn" hơn 32 triệu USD

Google News

Một quan tham Trung Quốc trốn sang Mỹ kể tháng ngày cơ cực, bệnh tật, sống trong sợ hãi nơi đất khách quê người.

Một quan tham Trung Quốc trốn sang Mỹ kể tháng ngày cơ cực, bệnh tật, sống trong sợ hãi nơi đất khách quê người. Năm 2012, tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xác nhận tin đồn Vương Quốc Cường, cựu Bí thư thành phố Phượng Thành, tỉnh Liêu Ninh, bỏ trốn sang Mỹ.
Hàng trăm quan chức Trung Quốc tự tử, tránh bị điều traCuộc sống dưới hầm tối của đệ nhất nữ tham quan Trung Quốc khi lẩn trốn
Truyền thông Trung Quốc xác nhận tin này vào tháng 8, trong khi tin đồn trên mạng xã hội trong nước có từ vài tháng trước. Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), ông Vương viện cớ dự lễ tốt nghiệp của con gái tại một trường đại học Mỹ để xin làm visa, rồi từ đó cùng vợ trốn biệt.
Vương Quốc Cường khi còn tại vị. 
 Cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra giận dữ, bởi có tin nói Vương mang theo 200 triệu Nhân dân tệ (31,45 triệu USD) để sang Mỹ hưởng thụ với vợ con. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc chưa từng xác nhận số tiền cụ thể mà Vương mang theo.
Tội lỗi
Hai năm sau ngày tạo nên vụ đào thoát chấn động Trung Quốc thời kỳ đó, Vương Quốc Cường về nước đầu thú. Viên cựu bí thư cũng viết một bức tâm thư, kể về những ngày tháng lưu lạc trên đất Mỹ.
“Lần đầu tiên trở về nước sau thời gian trốn tránh, tôi thực sự cảm thấy lòng mình bình tĩnh hơn, như trút được gánh nặng. Tôi không còn phải lo lắng mình bị nhận ra là kẻ đang đào tẩu, không còn sợ hãi khi thấy bóng cảnh sát”, trích tâm thư của Vương được website chính thức của CCDI đăng tải.
Ông Vương cũng thú nhận mình cảm thấy có lỗi với vợ con. “Vì tôi phạm tội tham nhũng, rồi sợ hãi trốn ra nước ngoài, nên đã gây ra nhiều dư luận xã hội không tốt và áp lực từ giới truyền thông với gia đình”.
Cựu bí thư thành ủy khét tiếng một thời về tới Bắc Kinh ngày 22/12/2015. Tờ China Daily mô tả ông Vương “tóc bạc gần hết, mắt đỏ sọc, đầy tơ máu, khuôn mặt nhàu nhĩ, tiều tụy” khi từ máy bay bước ra.
“Chỉ có về nước thú nhận tội lỗi, tôi mới có thể kết thúc cuộc đời sai trái, bắt đầu một cuộc sống bình thường”, Vương viết.
Cựu Bí thư Thành ủy Phượng Thành, kể rằng trong hai năm trên đất Mỹ, do không có công việc ổn định và thu nhập cố định, cuộc sống của vợ chồng ông rất cơ cực.
Trở ngại ngôn ngữ, văn hóa, khiến Vương khó lòng hòa nhập với môi trường, cũng không dám tùy tiện gọi điện hỏi thăm người thân trong nước.
Chui nhủi
Cơ quan điều tra Trung Quốc cho biết sau khi tới Las Vegas, ông Vương đến sống ở một khu dành cho người da đen có thu nhập trung bình. Để tránh bị cộng đồng người Hoa nhận ra, Vương rất ít khi ra ngoài. “Lúc ở Mỹ, tôi không dám dùng thẻ ATM vì sợ cảnh sát có thể lần ra tung tích”.
Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến cảnh sát Trung Quốc rất vất vả lần theo dấu chân Vương, viên quan tham khét tiếng khôn ngoan.
Vợ chồng Vương chủ yếu dựa vào số tiền đem theo để sống ở Mỹ. Họ thường mua đồ ở những siêu thị gần nhà, sau đó mang về nhà nấu ăn để tiết kiệm tiền.
Có vài lần Vương bị bệnh tim và cao huyết áp hành hạ, song viên cựu bí thư chỉ dám đi khám ở những phòng khám nhỏ, không có gan tới bệnh viện lớn vì sợ bị nhận ra là kẻ đào tẩu.
Cũng trong thời ở Mỹ, bố vợ và chị gái vợ của Vương mất, song đôi vợ chồng không thể về nước chịu tang. Do lo lắng quá độ, vợ của Vương bị bệnh mắt, nặng tới mức gần như mù lòa.
“Không có nguồn thu nhập cố định, cộng thêm ngày ngày chui nhủi, vợ chồng tôi thường xuyên cãi nhau”, Vương kể.
Theo Xinhua, khi còn tại nhiệm, Vương đã lợi dụng chức vụ, tạo nhiều mối làm ăn bất chính cho các doanh nghiệp chịu đút lót, tư lợi hơn 200 triệu tệ (khoảng 32,5 triệu USD).
Tháng 8/2014, giới chức Trung Quốc cáo buộc Vương "nhận hối lộ, vi phạm kỷ luật làm hộ chiếu cá nhân, ra nước ngoài bất hợp pháp" và nhiều tội danh khác.
Đầu thú
Cuộc sống cùng cực trên đất Mỹ khiến Vương nản lòng. “Những tháng ngày đó đối với tôi mà nói, không phải là cuộc sống của người bình thường. Tôi ân hận đã đẩy bản thân và vợ vào cảnh cùng đường”, Vương kể.
Cựu Bí thư Thành phố Phượng Thành cũng nói rằng có lần lên cơn đau tim suýt chết, chỉ vì không dám đi bệnh viện do sợ lộ thân phận.
Năm 2014, Vương đọc báo Trung Quốc và biết sẽ được khoan hồng nếu ra đầu thú trước tháng 12. Vương đã đến cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ, xin đầu thú, nộp tờ đơn khai nhận tội trạng với đại diện CCDI tại đây.
Tháng 1 năm nay, Vương bị đem ra xét xử. Tòa án trung cấp thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, ra phán quyết Vương chịu 8 năm tù giam do nhận hối lộ, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Xét tình tiết Vương ra đầu thú, cơ quan chức năng cũng đã thu hồi gần hết số tiền bất chính khoảng 200 triệu nhân dân tệ, nên Vương chỉ bị mức án trên.
Theo Văn Việt/NNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)