Cháy rừng Amazon: Những con số biết nói

Google News

Cả thế giới lo lắng về thảm họa toàn cầu khi vụ cháy “lá phổi xanh” Amazon vẫn chưa được dập tắt. Các quốc gia, tổ chức nỗ lực giải quyết vấn đề.

Vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon nghiêm trọng đã khiến cho cả thế giới phải thực sự lo ngại về tương lai của Trái đất và khiến các quốc gia có liên quan phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực.
Chay rung Amazon: Nhung con so biet noi
Ảnh chụp bằng vệ tinh vụ cháy rừng nhiệt đới Amazon. Ảnh: NASA 
Vụ cháy thậm chí có thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ được cho là hậu quả của việc đốt rừng lấy đất canh tác và làm trang trại, dù vậy Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã tuyên bố đây là thông tin không có cơ sở.
Ông Bolsonaro cũng đang bị chỉ trích vì các biện pháp quản lý lỏng lẻo trong việc ngăn chặn nạn phá rừng, trong khi khuyến khích khai thác và canh tác trên cả vùng rộng lớn ở Amazon kể từ khi ông nhậm chức.
Tiến sĩ Deby Cassill, phó giáo sư tại khoa Khoa học Sinh học của USF chia sẻ với Fox News: “Đây là một thảm họa với tỷ lệ mất mát khổng lồ”.
Sau đây là những số liệu quan trọng của tình hình hiện tại:
6,7 triệu
Theo Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên, rừng Amazon có diện tích khoảng 6,7 triệu km2 và là một trong những khu vực đa dạng sinh học nhất thế giới. Điều này có nghĩa là khu rừng nhiệt đới Amazon rộng gấp hai lần lãnh thổ Ấn Độ.
20 triệu USD
Đây là số tiền nhóm G7 cam kết sẽ giúp Brazil ngăn chặn vụ cháy rừng thảm khốc ở Amazon. Tuy nhiên, ông Bolsonaro đã từ chối khoản hỗ trợ, bởi ông muốn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xin lỗi ông trước giữa những xích mích giữa hai nước. Sau đó, nhà lãnh đạo Brazil dường như đã đi ngược lại lời nói của mình và bỏ ngỏ khả năng chấp nhận khoản tiền.
2,5 triệu
Theo số liệu của ABC News, đã có 2,5 triệu ha rừng bị thiêu rụi chỉ trong tuần này. Nếu đưa con số này lên so sánh, nó chỉ nhỏ hơn bang Connecticut, Mỹ một chút.
100
100% số tiền của Quỹ rừng Amazon của Liên minh Trái đất nhằm bảo vệ rừng nhiệt đới. Tổ chức phi lợi nhuận này đã chủ động cam kết dành 5 triệu USD để tập trung vào các nguồn lực quan trọng bảo vệ khu vực – bao gồm các tổ chức địa phương được hưởng lợi từ công việc trên trang web của mình.
10
Cuối cùng, khu rừng nhiệt đới Amazon còn là nhà của ít nhất 10% lượng đa dạng sinh học đã được biết đến trên Trái đất. Dòng sông Amazon và các nhánh của nó là nơi ở của số lượng cá nước ngọt nhiều nhất thế giới.
Theo Kiều Ngân/VOV News

>> xem thêm

Bình luận(0)