Trung Quốc sắp xây xong đường băng phi pháp trên bãi Đá Chữ Thập

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Philippines cho rằng, Trung Quốc sẽ xây xong đường băng trái phép trên bãi Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong năm 2015.

Hoạt động cải tạo đất trái phép của Trung Quốc trên bãi Đá Chữ Thập (thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam) nhằm biến bãi đá trên trở thành một hòn đảo nhân tạo - có thể đã hoàn thành khoảng 50%”, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines, Trung tướng Gregorio Pio Catapang Jr. thông tin tới báo giới ngày 7/1.
Trung Quoc sap xay xong duong bang phi phap tren bai Da Chu Thap
Phóng viên BBC Rupert Anthony Wingfield-Hayes chụp công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc trên đảo Gạc Ma. (Ảnh minh họa)
Vị tướng Philippines cho biết, lực lượng quân đội nước này đến nay chưa thể xác nhận được Trung Quốc có phải đang ngang ngược xây dựng đường băng dài chừng 2 km trên bãi Đá Chữ Thập hay không. Tuy nhiên, hai nguồn tin đề nghị giấu tên tiết lộ với tờ Rappler rằng, đó là một đường băng mà Trung Quốc đang xây trên bãi đá Chữ Thập.
“Họ (tức Trung Quốc) có thể hoàn thành đường băng này vào năm nay. Tiến độ xây dựng công trình này là khá nhanh”, một trong hai nguồn tin nói.
Nhóm phân tích an ninh IHS Janes hồi tháng 11/2014 lần đầu tiên thu hút dư luận quốc tế khi công bố các bức ảnh vệ tinh về công trình cải tạo đất trái phép mà Bắc Kinh đang thực hiện trên bãi Đá Chữ Thập. Nhóm trên cho biết, Trung Quốc có thể xây dựng trên đó một đường băng dài 3 km và rộng 300 mét và một cầu cảng.

Thanh Nga

Bình luận(0)