Trung-Nhật sắp đối đầu “nảy lửa”

Google News

(Kiến Thức) - Diễn đàn Shangri-La ở Singapore cuối tháng này sẽ chứng kiến cuộc đối đầu “nảy lửa” giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh.

Thủ tướng Shinzo Abe, đã lên nắm quyền năm 2012, sẽ có bài phát biểu quan trong ở Diễn đàn đối thoại an ninh thường niên Shangri-La. Ông Abe là một người có lập trưởng tư tưởng và từng không ít lần tuyên bố về kế hoạch tăng cường vai trò của quân đội, đi ngược lại với hiến pháp hòa bình của nước này sau Chiến tranh Thế giới 2.
Thủ tướng Nhật Abe (trái) và bà Phó Oánh.
Trong khi đó, Bắc Kinh đã cử bà Phó Oánh, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc và giờ đảm đương chức Chủ tịch Ủy ban Đối Ngoại, vốn nổi tiếng là một nhà ngoại giao cứng rắn và có tài hoạt ngôn. Nhiều chuyên gia dự đoán, bà Phó Oánh sẽ là nhân tố để chống lại các phát ngôn quyết đoán hơn từ phía Tokyo.
Ngay trước khi ông Abe lên nắm quyền, căng giữa Trung-Nhật đã bùng phát từ cách đây 2 năm bởi các tuyên bố chủ quyền của hai nước liên quan tới hòn đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Mối quan hệ này tiếp tục leo thang sau khi ông Abe tới viếng thăm ngôi đền tranh cãi Yasukuni hồi tháng 12/2013.
“Chúng ta hiểu rằng, Trung Quốc mong muốn tiếp tục tham gia diễn đàn Shangri-La và sẽ cử một đoàn đại diện có tiếng nói tới tham dự sự kiện này. Và bà Phó Oánh là một minh chứng cho điều đó. Trong khi đó, bài phát biểu của ông Abe tại diễn đàn trên sẽ thực sự thu hút nhiều sự quan tâm của các nước, đặc biệt là Trung Quốc”, Tim Huxley, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu chiến lược Quốc tế trụ sở ở Singapore, cho hay.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)