Tổng thống Trump chính thức thông qua dự luật về Hong Kong, Trung Quốc "nổi đóa"

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trước đó. Ngay lập tức, Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả cứng rắn.

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 27/11, Tổng thống Trump đã ký thông qua đạo luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc) mà Quốc hội Mỹ phê chuẩn trước đó, bất chấp sự phản đối từ phía Bắc Kinh.
Đạo luật, được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ hồi tuần trước, yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ phải xác nhận mỗi năm rằng Hong Kong vẫn duy trì được mức độ tự trị đủ để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho đặc khu này, giúp nơi đây duy trì vị trí là trung tâm tài chính của thế giới.
Luật này cũng đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hành vi vi phạm nhân quyền.
Tong thong Trump chinh thuc thong qua du luat ve Hong Kong, Trung Quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico. 
Tổng thống Donald Trump cũng ký ban hành một đạo luật khác về Hong Kong mà lưỡng viện Mỹ đã thông qua về việc cấm bán cho cảnh sát Hong Kong các loại vũ khí giúp kiểm soát đám đông như hơi cay, đạn cao su và dùi cui điện.
"Tôi ký những dự luật này vì sự tôn trọng dành cho Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc, và người dân Hong Kong. Chúng được ban hành với hy vọng rằng lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hong Kong sẽ có thể giải quyết bất đồng giữa họ một cách thiện chí để mang lại hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả", Reuters dẫn tuyên bố của ông Trump.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: Global News)

Phản ứng trước quyết định của ông chủ Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định việc Tổng thống Trump ký ban hành đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong là một sự can thiệp rõ ràng vào vấn đề nội bộ (của Hong Kong và Trung Quốc), và nỗ lực của Mỹ chắc chắn sẽ thất bại.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Mỹ sẽ hứng chịu hậu quả của các động thái trả đũa cứng rắn từ Trung Quốc nếu tiếp tục hành xử tùy tiện liên quan đến vấn đề Hong Kong.
Trước đó, ngày 20/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai dự luật về Hong Kong vốn được Thượng viện phê chuẩn một ngày trước đó.
Cùng ngày, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích động thái của Thượng viện Mỹ về việc thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, đề nghị Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong và Trung Quốc, đồng thời có những bước đi nhằm ngăn dự luật mới trở thành đạo luật.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)