Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp ở Washington DC đến 24/1

Google News

Tổng thống Trump đã đồng ý ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô từ ngày 11 đến hết ngày 24/1, trước cảnh báo về các mối đe dọa an ninh đối với lễ nhậm chức của ông Biden.

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, trong buổi lễ diễn ra ngoài trời tại Điện Capitol - trụ sở quốc hội - như truyền thống.
FBI đã cảnh báo về các cuộc biểu tình có vũ trang đang được lên kế hoạch ở Washington DC và thủ phủ của toàn bộ 50 tiểu bang ở Mỹ trước lễ nhậm chức, theo nguồn tin từ lực lượng thực thi pháp luật liên bang.
Hàng trăm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1, gây nên cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.
Tong thong Trump ban bo tinh trang khan cap o Washington DC den 24/1
Cảnh sát Điện Capitol đối phó với người biểu tình hôm 6/1. Ảnh: Reuters. 
Trước thềm lễ nhậm chức của ông Biden, Vệ binh Quốc gia được chuẩn thuận đưa 15.000 quân tới thủ đô Washington DC. Trong khi đó, khách du lịch bị cấm tham quan Đài tưởng niệm Washington cho đến ngày 24/1.
Quyền bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf hôm 11/1 cho biết ông sẽ từ chức trong cùng ngày. Diễn biến này gây lo ngại vì lực lượng mật vụ, cơ quan phụ trách đảm bảo an ninh cho ông Biden, trực thuộc bộ này.
Một quan chức cấp cao của bộ nói với Reuters rằng sự thay đổi lãnh đạo sẽ không ảnh hưởng đến việc đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức tổng thống. Pete Gaynor, lãnh đạo Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang, sẽ thay thế ông Wolf.
Trước đó, ông Wolf cho biết ông đã chỉ thị lực lượng mật vụ bắt đầu các hoạt động "Sự kiện An ninh Đặc biệt Quốc gia" cho lễ nhậm chức từ ngày 13/1, thay vì ngày 19/1 như kế hoạch trước đó.
Ông Trump đã thông báo ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.
Theo Đông Phong/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)