Tổng thống Brazil Michel Temer bị cáo buộc tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Brazil Michel Temer bị cáo cuộc tham nhũng và công tố viên sẽ bổ sung một loạt cáo buộc nữa đối với vị tổng thống đã bị chao đảo này.

Ngày 27/6, Tổng công tố Rodrigo Janot chính thức cáo buộc Tổng thống Brazil Michel Temer tham nhũng và đây chỉ là cáo buộc đầu tiên trong một loạt các cáo buộc chống lại vị tổng thống mất lòng dân này.
Tong thong Brazil Michel Temer bi cao buoc tham nhung
Tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống Brazil Michel Temer tụt xuống chỉ còn có 7%. Ảnh DPA 
Tổng công tố Janot đã trình cáo buộc tham nhũng nói trên lên Tòa án tối cao, trong đó cáo buộc Tổng thống Temer đã nhận hối lộ 150.000 USD của hãng đóng gói thịt JBS lớn nhất thế giới.
Theo luật pháp, Hạ viện Brazil sẽ bỏ phiếu về việc có đưa tổng thống ra xét xử hay không. Các nghị sĩ ủng hộ Tổng thống Temer có thể vô hiệu hóa cuộc bỏ phiếu này, khiến cho nó không hội đủ đa số phiếu 2/3 để luận tội tổng thống.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Temer vẫn tự tin tuyên bố: "Chẳng có gì có thể hủy diệt chúng ta, không thể huy diệt tôi mà cũng không thể hủy diệt các bộ trưởng của tôi”.
Tháng trước, Tổng công tố Janot đã cáo buộc Tổng thống Temer tham nhũng, cản trở việc thực thi pháp luật và là thành viên của một tổ chức tội phạm.
Ông Janot dự kiến đệ trình cáo buộc cản trở thực thi luật pháp và thành viên tổ chức tội phạm chống lại Tổng thống Temer, người chỉ nhận được tỷ lệ tín nhiệm có 7%.
Những cáo buộc chống Tổng thống Temer ngày 27/6 xuất phát từ cố vấn thân cận của ông là Rodrigo Rocha Loures, người đã bị cảnh sát bắt giữ khi nhận số tiền vị cho là hối lộ trị giá 150.000 USD từ tay một thành viên ban điều hành JBS.
Các công tố viên đã cáo buộc cố vấn Loures hành động theo sự ủy thác của Tổng thống Temer, người đã giúp JBS giải quyết các vấn đề thuế má và nhiều vấn đề khác.
Cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Temer và cựu Chủ tịch JBS Joesly Batista đã bị ghi lại, trong đó ủy thác cho cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, một đồng minh của Tổng thống Temer, nhận khoản tiền khổng lồ. Ông Joesly Batista đã bị kết án tù 15 năm.
Cựu chủ tịch Hạ viện Joesly Batista đã bí mật giao băng ghi âm này cho công tố viên để hưởng tình tiết giảm tội.
Theo Tổng công tố Janot. Tổng thống Temer có thể đã nhận tới 12 triệu USD tiền hối lộ trong vòng 9 tháng qua.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)