Tổng thống Biden không tin ông Trump sẽ bị kết tội tại Thượng viện

Google News

Tổng thống Joe Biden ngày 25/1 cho biết ông không tin sẽ có đủ số phiếu để kết tội cựu Tổng thống Donald Trump trong phiên xét xử luận tội tại Thượng viện sắp tới.

Trả lời phỏng vấn CNN, Tổng thống Joe Biden cho rằng sẽ không có đủ 17 thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa bỏ phiếu kết tội ông Trump, con số cần thiết nếu toàn bộ 50 thượng nghị sỹ đảng Dân chủ cũng bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống.
Tong thong Biden khong tin ong Trump se bi ket toi tai Thuong vien
 Tổng thống Biden không tin ông Trump sẽ bị kết tội tại Thượng viện. Ảnh: AFP.
Hạ viện ngày 25/1 đã chuyển điều khoản luận tội ông Trump kích động bạo loạn lên Thượng viện, mở đường cho phiên xét xử luận tội ông lần thứ 2.
Phần lớn các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đều không công khai bày tỏ quan điểm về việc luận tội ông Trump, nhưng nhiều trợ lý đảng Cộng hòa hoài nghi về việc sẽ có tới 17 thượng nghị sỹ của đảng này cùng toàn bộ 50 thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu kết tội ông Trump. Dù ông Trump đã mãn nhiệm, việc kết tội ông tại thượng viện sẽ dẫn tới cuộc bỏ phiếu tiếp theo để ngăn ông tái tranh cử tổng thống trong tương lai.
Một số thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa chỉ trích hành động và tuyên bố của ông Trump dẫn tới cuộc bạo loạn hôm 6/1 ở Điện Capitol, nhưng cũng bày tỏ thận trọng về việc kết tội ông Trump khi ông đã rời nhiệm sở. Trong khi đó, những người trung thành với ông Trump vẫn đang tìm cách đoàn kết ủng hộ cựu tổng thống.
Ông Trump là tổng thống duy nhất của Mỹ bị Hạ viện luận tội 2 lần và sẽ trở thành người đầu tiên đối mặt với phiên xét xử luận tội tại Thượng viện khi đã rời nhiệm sở.
Thượng nghị sỹ bang Utah, Mitt Romney, là thành viên duy nhất của đảng Cộng hòa bỏ phiếu kết tội ông Trump trong phiên xét xử luận tội đầu tiên hồi tháng 2/2020. Lần này, sẽ có thêm nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa khác được xem là có khả năng bỏ phiếu kết tội ông Trump, trong đó có Thượng nghị sỹ bang Maine Susan Collins, thượng nghị sỹ bang Alaska Lisa Murkowsli, Thượng nghị sỹ bang Nebraska Ben Sasse và Thượng nghị sỹ bang Pennsylvania Pat Toomey. Những người này đều bày tỏ lo ngại về cách hành xử của ông Trump nhưng không công khai tuyên bố sẽ bỏ phiếu như thế nào.
Theo Hoàng Phạm/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)