Quân đội Triều Tiên thề tận trung với ông Kim Jong-un

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Triều Tiên thề lấy tính mạng để bảo vệ ông Kim Jong-un khi Hàn Quốc đặt các lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động.

“Nguyện trở thành súng và khiên chắn để bảo vệ Tư lệnh tối cao”, binh sĩ Triều Tiên hô vang trong cuộc diễu binh có quy mô hoành tráng tại Bình Nhưỡng hôm qua.
Truyền hình nhà nước Triều Tiên phát đi video hàng nghìn binh lính diễu hành tại quảng trưởng lớn bên ngoài Cung tưởng niệm Kumsusan, nơi đặt thi thể của người sáng lập Triều Tiên, Chủ tịch Kim Nhật Thành và nhà lãnh đạo Kim Jong-il, con trai ông. 
Cuộc biểu dương lực lượng quy mô hoành tráng của quân đội Triều Tiên diễn ra trước thềm kỷ niệm lần thứ 2 ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Sự ra đi đột ngột của ông Kim Jong-il cuối năm 2011 đã đưa người con trai út ở tuổi 30 lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.
 Quân đội Triều Tiên diễu binh hôm qua tại quảng trường lớn bên ngoài Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng.
Ông Choe Ryong-hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều cũng xuất hiện trong cuộc diễu binh, kêu gọi binh sĩ dùng tính mạng bảo vệ ông Kim Jong- Un và trở thành “những viên đạn và bom sống" của nhà lãnh đạo.
Ông Choe trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất trong quân đội Triều Tiên kể từ sau vụ hành quyết ông Jang.
Trong cuộc diễu hành, ông Choe nhấn mạnh, quân đội Triều Tiên “không sợ phong ba bão táp” và sẽ dùng tính mạng để bảo vệ nhà lãnh đạo trẻ trước “sự tập hợp của những kẻ phản bội”.
Giới quan sát bình luận, cuộc diễu binh quy mô hoành tráng đóng vai trò vô cùng quan trọng sau vụ hành quyết ông Jang để củng cố vai trò lãnh đạo và quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Sau 2 năm cầm quyền, theo giới quan sát, ông Kim Jong-un dường như đang cố chứng minh bản thân đã “đủ lông đủ cánh” sau khi hành quyết người chú Jang Song-thaek. Ông Jang từng là người quyền lực thứ 2 Triều Tiên, là một trong 7 “nguyên lão” đã có công phò tá nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ lên nắm quyền.
Cuộc thanh trừng gây chấn động cả trong và ngoài nước, khiến cả Seoul và Washington phải cảnh giác với bất cứ động thái bất ngờ nào từ Bình Nhưỡng.
Đồng thời, động thái này cũng nhằm gửi thông điệp đến Mỹ, Hàn trong bối cảnh Seoul cảnh báo và đặt các lực lượng vũ trang trong tình trạng báo động, sẵn sàng đối phó với mọi động thái khiêu khích từ Bình Nhưỡng.
Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun –hye đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp gồm các quan chức quốc phòng và an ninh hàng đầu để bàn sách lượng đối phó với Triều Tiên. Trong cuộc họp, bà nhấn mạnh: "Với sự kiện mới nhất vừa xảy ra ở Triều Tiên, không thể dự đoán tình hình chính trị của nước này sẽ phát triển theo hướng nào. Chúng ta không thể loại trừ khả năng chuẩn bị đối phó với những tình huống bất ngờ, chẳng hạn như hành động khiêu khích”. Đồng thời, nữ Tổng thống Hàn Quốc mạnh mẽ kêu gọi quân đội nâng cao cảnh giác, đặc biệt là ở những khu vực dọc biên giới 2 nước.
Trong một động thái liên quan, hãng tin Yonhap hôm qua đưa tin, Triều Tiên rải hàng nghìn tờ truyền đơn lên hòn đảo tiền tiêu Baengnyeon của Hàn Quốc, cảnh báo về một cuộc tấn công nhắm vào các binh sĩ đóng quân ở đây.
Tuy nhiên, giới chức quân sự Hàn Quốc đã chối bỏ xác nhận vụ việc. Trước đó, hồi tháng 11/2010, Triều Tiên đã nã pháo vào đảo tiền tiêu của Hàn Quốc, giết chết 4 người trong đó có cả thường dân địa phương.
Bạch Dương (theo Yonhap, CNA)

Bình luận(0)