Pháp sắp không kích phiến quân IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh chuẩn bị không kích phiến quân IS ở Syria, nhưng loại trừ việc đưa quân tới tấn công mặt đất.

Tổng thống Hollande cho biết Pháp đã thực hiện chuyến bay do thám trên không phận Syria ngày 7/9 nhằm chuẩn bị cho các cuộc không kích phiến quân IS nhưng loại trừ việc đưa quân tới tấn công mặt đất.
Phap sap khong kich phien quan IS o Syria
Tổng thống Hollande cho biết Pháp đã thực hiện chuyến bay do thám trên không phận Syria ngày 7/9 nhằm chuẩn bị cho các cuộc không kích phiến quân IS.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 7/9 ở Paris, Tổng thống  Hollande nói các vụ tấn công khủng bố chống lại nhiều quốc gia, trong đó có Pháp, đã được lên kế hoạch từ Syria. Ông tuyên bố: “Tôi đã yêu cầu bộ trưởng quốc phòng rằng việc bắt đầu thực hiện thực hiện các chuyến bay do thám ở Syria sẽ cho phép chúng ta xem xét tấn công chống Nhà nước Hồi giáo”.
Ông Hollande nói việc gửi lính đánh bộ vào Syria là “vô nghĩa và không thực tế”. Nhưng ông nói thêm rằng Paris vẫn tiếp tục làm việc để đạt được chuyển đổi chính trị có thể gạt Tổng thống Syria Bashar al-Assad ra rìa.
Về vấn đề này, phóng viên ngoại giao của BBC Jonathan Marcus nói Pháp muốn không kích ở Syria như các cuộc không kích đang thực hiện ở Iraq, nhưng chỉ mang tính biểu tượng để chứng tỏ có phản ứng trước cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria.
Phap sap khong kich phien quan IS o Syria-Hinh-2
Chiến đấu cơ Rafale của Không quân Pháp. 
Các chuyên gia cho rằng phương Tây và đồng minh Ả-rập vẫn thiếu chính sách phối hợp nhằm giải quyết hàng loạt vấn đề ở Syria. Liên quân do Mỹ cầm đầu đã thực hiện không kích ở Syria và Iraq, nhưng cho tới nay Pháp vẫn chỉ giới hạn tấn công trong không phận Iraq.
Về phần mình, Nga cũng đã có lời giải thích trước những lo ngại ngày càng tăng về Moscow hỗ trợ quân sự cho Tổng thống Bashar al-Assad. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga nói hôm thứ Hai (7/9) rằng vẫn “quá sớm” để nói về sự tham gia của Nga trong cuộc chiến ở Syra, mặc dù việc Moscow cung cấp thiết bị cho Damascus để chống “khủng bố” không có gì là bí mật.
Trong khi đó, nội chiến ở Syria đã khiến hơn 220.000 người thiệt mạng và hơn 9 triệu người phải chạy loạn. Người dân Syria trốn chạy khỏi cuộc xung đột chiếm đa số trong hàng ngàn người tới Châu Âu xin tị nạn.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)