Phản đối lệnh ngừng bắn ở Syria, Israel ủng hộ khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga nhận định việc Israel phản đối thỏa thuận ngừng bắn Nga-Mỹ ở miền Nam Syria đồng nghĩa với việc nước này đang ủng hộ trực tiếp cho khủng bố.

Phát biểu với Đài Sputnik, chuyên gia Nga ở Trung Đông Bois Dolgov cho hay, cần lưu ý rằng Israel đang hỗ trợ các nhóm chiến binh mà cả Moscow lẫn Washington gọi là những kẻ khủng bố.
Israel đã lên tiếng phản đối thỏa thuận ngừng bắn của Nga-Mỹ ở Syria do Chủ tịch Putin và Trump đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg hồi đầu tháng này.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp tại Paris với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua 16/7, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng Israel phản đối thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.
Phan doi lenh ngung ban o Syria, Israel ung ho khung bo
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong chuyến thăm Paris ngày 16/7. Ảnh: AP.

Theo Thủ tướng Netanyahu, thỏa thuận ngừng bắn sẽ tạo điều kiện cho sự hiện diện của Iran ở Syria. Các quan chức Israel cũng bày tỏ quan ngại rằng thực tế thỏa thuận ngừng bắn chỉ đóng cửa một dải đất dài 20 km dọc theo đường biên giới Israel-Syria với các lực lượng của Iran.
Lời phát biểu của ông Netanyahu hôm 16/7 cũng đồng thời nhắc lại những tuyên bố mà ông đã đưa ra ngày 9/7, khi ông yêu cầu Nga và Mỹ xem xét lợi ích của Israel ở Syria. "Israel sẽ hoan nghênh việc chấm dứt những cuộc chiến ở Syria nhưng điều đó phải không làm tăng sức mạnh của Iran và lực lượng của họ ở Syria nói chung và đặc biệt là ở miền Nam Syria nói riêng", ông Netanyahu nhấn mạnh.
Phát biểu với Đài Sputnik, ông Boris Dolgov, chuyên viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Ả rập và Hồi giáo thuộc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông, đã bày tỏ quan điểm rằng phản ứng của Israel đối với thỏa thuận Nga-Mỹ không đáng ngạc nhiên và có thể hiểu được bởi thực tế là Tel Aviv đang ủng hộ các nhóm chiến binh mà cả Nga và Mỹ coi là khủng bố.
"Israel càng ngày càng gia tăng sự góp mặt vào cuộc xung đột Syria", Dolgov nhận định. “Điều này thể hiện qua việc Israel đã ủng hộ nhóm vũ trang chống đối chính quyền Assad. Nước này chính thức thừa nhận rằng các chiến binh của nhóm vũ trang chống Assad đã được điều trị y tế tại các bệnh viện của Israel. Giải thích điều này, Israel cho biết họ muốn ủng hộ việc các chiến binh này đang chiến đấu chống lại nhóm quân nhân Hezbollah mà Israel coi là một nhóm khủng bố", chuyên gia Nga nói thêm.
Ông Dolgov cho biết thêm rằng nhóm quân nhân Hezbollah đã hoạt động ở miền Nam Syria chống lại các nhóm Hồi giáo, bao gồm al-Nusra. "Israel dường như không đồng ý với thực tế là do thỏa thuận ngừng bắn, các hành động của các nhóm Hồi giáo chống lại nhóm Hezbollah sẽ bị chấm dứt. Điều này chứng tỏ rằng Israel đã đứng về phía các nhóm Hồi giáo".
Thảo Nguyên (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)