Ông Gorbachev: Khủng hoảng Ukraine là do Liên Xô tan rã

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Mikhail Gorbachev cho rằng, căn nguyên của cuộc xung đột ở Ukraine là sự tan rã của Liên Xô.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo chống lại mọi nỗ lực nhằm giải quyết tình hình ở Ukraine bằng lực lượng quân đội.
"Nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến đang diễn ra ở miền đông Ukraine là do sự thất bại của những cải tổ và cà quyết định của những người đứng đầu Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết Nga (CHXHCNXV Nga), CHXHCNXV Ukraine và CHXHCNXV Belarus được đưa ra ở cánh rừng Belovezha", cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Gorbachev bày tỏ quan điểm của mình trong bài viết đăng tải trên tờ Rossiliskaya Gazeta.
Ong Gorbachev: khung hoang Ukraine la do Lien Xo tan ra
Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. 
Theo đó, ông Gorbachev đề cập tới những sự kiện năm 1991 khi lãnh đạo của ba quốc gia trên ký kết thỏa thuận thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) chấm dứt sự tồn tại của Liên bang Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô Viết (CCCP).
Trong bài viết của mình, ông cũng lưu ý rằng, một vài năm sau, sự kiện Liên Xô tan rã trở thành một "liều thuốc thử" đối với Ukraine khi các quốc gia phương Tây bắt đầu lôi kéo quốc gia này vào EU hay NATO, bất chấp sự phản đối của Liên bang Nga.
Liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine, vị cựu lãnh đạo Liên Xô thúc giục tất cả các bên liên quan ngừng cáo buộc lẫn nhau và hỗ trợ các bước nhằm giải quyết tình hình bế tắc này. 
"Cuộc xung đột đó không nên giải quyết bằng giải pháp quân sự. Sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến (ở Ukraine) đó cả. Các bên nên ủng hộ các bước đi mang tính xây dựng và thể hiện cách tiếp cận có trách nhiệm hơn nữa để đem lại hòa bình", ông viết.
Ông còn khẳng, mọi nỗ lực chống Nga của các nước phương Tây sẽ đều thất bại. "Các nỗ lực nhằm cô lập Nga sẽ luôn luôn bất thành. Tôi chắc chắn, đất nước chúng tôi sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn kinh tế hiện tại. Tuy nhiên, chúng tôi cần phân tích kĩ lưỡng về các nguyên nhân phía sau chúng".
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)