Mỹ gây áp lực buộc Hong Kong dẫn độ Snowden

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo, nếu Hong Kong không "hành động ngay" để bắt giữ và dẫn độ Edward Snowden, quan hệ song phương sẽ trở nên phức tạp.

 Mỹ đang gây áp lực buộc Hong Kong dẫn độ "người hùng" Snowden về nước.

"Nếu Hong Kong không sớm hành động, họ sẽ khiến quan hệ song phương trở nên phức tạp. Đồng thời, các cam kết về mặt pháp luật của Hong Kong cũng sẽ bị nghi ngờ", một quan chức cấp cao của chính quyền Obama nhấn mạnh.

Các nguồn tin cho biết, “người hùng” Snowden, đang lẩn trốn ở Hồng Kông, đã tìm đại diện pháp lý từ các luật sư nhân quyền để chuẩn bị đấu tranh chống lại các yêu cầu dẫn độ mình trở về Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilon cho biết, Mỹ có một bằng chứng thuyết phục để buộc tội cựu nhân viên CIA Snowden và hy vọng Hong Kong sẽ tuân thủ hiệp ước dẫn độ năm 1998 với Mỹ.

"Chúng tôi đã liên hệ với giới chức trách Hong Kong để yêu cầu dẫn độ Snowden trở về Mỹ”, ông Donilon tuyên bố.

Ngoài ra, ông Donilon cũng cho biết thêm rằng, giới chức Mỹ đã có một cuộc “đàm thoại” với chính quyền Hong Kong về vấn đề này.

"Hong Kong từ lâu là đối tác tuyệt vời của Mỹ, đặc biệt là trong vấn đề thực thi pháp luật. Chúng tôi chờ đợi họ thực hiện các điều ước quốc tế trong trường hợp này (dẫn độ Snowden)", ông Donilon nhấn mạnh.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã ban hành một lệnh truy nã cựu nhân viên CIA và yêu cầu Hong Kong thực thi lệnh này sau khi các công tố viên gửi đơn tố tụng lên một tòa án ở Virginia khép Snowden vào tội gián điệp và trộm cắp tài sản của chính phủ.

Tờ South China Morning Post hôm qua cho biết, “người hùng” Edward Snowden hiện đang ở một "nơi an toàn" tại Hong Kong. Tờ báo cũng khẳng định, Snowden hiện không được cảnh sát Hong Kong bảo vệ như nhiều nguồn tin đã đưa.

“Trái ngược với một số nguồn tin, cựu chuyên gia phân tích của CIA không bị giam giữ cũng không được cảnh sát Hong Kong bảo vệ nhưng đang ở một nơi an toàn khác tại đặc khu kinh tế”, South China Morning Post viết.

Cảnh sát trưởng Hong Kong Andy Tsang từ chối bình luận về vụ việc và chỉ nhấn mạnh, Hong Kong sẽ giải quyết trường hợp Snowden theo đúng quy định của pháp luật.

IN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bạch Dương (Theo Aljazeera)

Bình luận(0)