Máy bay không người lái trong xung đột Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia phân tích quân sự nhận định, máy bay không người lái có thể được Trung Quốc và Nhật Bản sử dụng trong xung đột liên quan đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

 Tên lửa và máy bay không người lái Wing Loong.
Trong một bài đăng trên Tân Hoa Xã ngày 25/9, nhà phân tích quân sự Zheng Wenhao nhắc lại tuyên bố của Tokyo  sẽ bắn hạ bất cứ máy bay không người lái nào của Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản. Bên cạnh đó, ông Zheng cho rằng, không riêng gì Trung Quốc, các phương tiện không người lái hiện nay nhiều khả năng được cả 2 bên đưa vào sử dụng để phục vụ cho các mục đích riêng.
Zheng nhấn mạnh, máy bay không người lái do thám khủng của Mỹ như RQ-4 Global Hawk và máy bay không người lái Xianglong của Trung Quốc không được vũ trang và do đó, viễn cảnh 2 máy bay này giáp chiến trên không sẽ không xảy ra.
Tuy nhiên, theo ông Zheng, các máy bay nhỏ mang tên lửa và bom có thể được cả Trung Quốc và Nhật Bản sử dụng để chống lại nhau trong một cuộc xung đột cục bộ.
Với tầm bay 20.000 km, Global Hawk của Mỹ có khả năng lưu lại trên không trong gần 30 giờ và cũng có thể đạt độ cao 20.000 m. Theo ông Zheng, Nhật Bản đang nỗ lực mua bay không người lái Mỹ trong bối cảnh tranh chấp leo thang liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư  trên Biển Hoa Đông. Cất cánh từ Okinawa, máy bay không người lái Global Hawk sẽ có khả năng theo dõi, giám sát "nhất cử, nhất động" của Không quân và Hải quân Trung Quốc.
Zheng cảnh báo, tên lửa không phải là cách duy nhất để Nhật Bản hạ các máy bay không người lái Trung Quốc. Lý do là, các máy bay không người lái Trung Quốc cũng có thể bị tê liệt bởi máy bay chiến tranh điện tử của không quân Nhật Bản.
Bạch Dương (Theo wantchinatimes)

Bình luận(0)