Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật về Hong Kong, Tổng thống Trump sẽ ký?

Google News

(Kiến Thức) - Hạ viện Mỹ đã thông qua hai dự luật về Hong Kong mà Thượng viện phê chuẩn một ngày trước đó. Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký chúng thành luật, bất chấp các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 20/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai dự luật về Hong Kong vốn được Thượng viện phê chuẩn một ngày trước đó. Tổng thống Trump sẽ có 10 ngày để xem xét, trừ khi ông sử dụng quyền phủ quyết.
Tuy nhiên, một nguồn thạo tin cho hay, Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký các dự luật trên thành luật, bất chấp động thái này có thể thổi bùng cuộc khẩu chiến mới giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như làm suy yếu các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước.
Ha vien My chinh thuc thong qua du luat ve Hong Kong, Tong thong Trump se ky?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ABC News.  
Trước đó, ngày 19/11, với số phiếu thuận gần như tuyệt đối, Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong giữa lúc đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đang chìm trong khủng hoảng.
Thượng viện Mỹ cũng thông qua một dự luật thứ hai về bảo vệ Hong Kong, trong đó cấm bán một số loại vũ khí đạn dược như hơi cay, dùi cui điện và đạn cao su, cho cảnh sát ở đặc khu này.
Dự luật mới được Thượng viện Mỹ thông qua yêu cầu Bộ Ngoại giao (Mỹ) mỗi năm đánh giá lại mức độ tự chủ của Hong Kong trước các động thái can thiệp của Trung Quốc vào đặc khu này, lấy đó làm căn cứ để Mỹ điều chỉnh các ưu đãi thương mại dành cho đặc khu Hong Kong.
Đạo luật về Hong Kong này được chuyển sang Hạ viện, cơ quan đã thông qua một dự luật tương tự của riêng họ về vấn đề này hồi tháng 10/2019. Lưỡng viện Mỹ sẽ thảo luận để xử lý các điểm khác nhau giữa hai dự luật trước khi trình lên Tổng thống Trump.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: Global News) 

Ngày 20/11, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích động thái của Thượng viện Mỹ về việc thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, đề nghị Mỹ ngừng can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong và Trung Quốc, đồng thời có những bước đi nhằm ngăn dự luật mới trở thành đạo luật.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)