Đồng minh cũ “quay lưng”, Triều Tiên càng bị cô lập

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nước đồng minh cũ của Triều Tiên trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh như Ba Lan và Mông Cổ đang áp dụng những biện pháp "trừng phạt" Bình Nhưỡng.

Reuters đưa tin, các nước đồng minh cũ của Triều Tiên trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh đang thực hiện nhiều biện pháp “trừng phạt” Bình Nhưỡng như đuổi lao động Triều Tiên và tạm ngừng việc miễn thị thực cho du khách Triều Tiên.
Dự kiến, nhiều động thái tương tự sẽ được đưa ra sau khi Triều Tiên bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc để tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 thời gian gần đây.
Dong minh cu “quay lung”, Trieu Tien ngay cang bi co lap
 Xe tải đi qua cây cầu nối Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) với Sinuiju (Triều Tiên) ngày 12/9/1016.
Theo một bài báo gần đây của các chuyên gia tại trường Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts, việc đối mặt với các lệnh trừng phạt gia tăng những năm qua khiến Bình Nhưỡng “giỏi” hơn trong việc né tránh và tìm kiếm các nguồn mua sắm thay thế.
Tuy nhiên, Hàn Quốc đã rất tích cực trong việc thúc đẩy các đồng minh hành động đơn phương với hy vọng kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 
“Nếu những người bạn lâu năm của Triều Tiên tiếp tục công khai hạn chế các mối quan hệ với nước này, Bình Nhưỡng sẽ không còn nơi nào ở nước ngoài mà mạng lưới 'bất hợp pháp' của họ có thể hoạt động mà không bị cản trở”, Andrea Berger, phó giám đốc Chương trình chính sách hạt nhân tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI), nhận định.
Các quan chức Hàn Quốc từ chối tiết lộ việc liệu Seoul có đưa ra những ưu đãi nào cho các nước để họ trừng phạt Triều Tiên hay không.
Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc gần đây cho hay, Angola đã tạm ngừng mọi giao dịch thương mại với Bình Nhưỡng cũng như cấm các công ty Triều Tiên hoạt động ở nước này kể từ khi Liên Hợp Quốc đưa ra các biện pháp trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 3/2016. Hồi tháng 7/2016, Angola nói rằng quốc gia này đã không nhập khẩu bất kỳ loại vũ khí hạng nhẹ nào từ Triều Tiên trong những năm gần đây.
Cũng trong năm nay, Washington kêu gọi các nước hạn chế sử dụng lao động Triều Tiên.
Ba Lan và Malta đã ngừng gia hạn thị thực (đối với công nhân Triều Tiên) năm nay. Trong khi đó, Singapore, quốc gia từng là trung tâm của hoạt động thương mại liên kết với Bình Nhưỡng, sẽ yêu cầu du khách Triều Tiên phải xin thị thực bắt đầu vào tháng 10/2016.
>>> Xem thêm video Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H (Nguồn video The Guardian):
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)