IS khiến năm 2014 trở thành năm khủng khiếp với phóng viên

Google News

(Kiến Thức) - Các vụ giết nhà báo ghê rợn của nhóm Hồi giáo IS đã làm 2014 trở thành một năm đặc biệt nguy hiểm đối với các phóng viên quốc tế.

Các vụ giết người ghê rợn nhằm vào các nhà báo nước ngoài của nhóm Hồi giáo IS đã làm 2014 trở thành một năm đặc biệt nguy hiểm đối với các phóng viên quốc tế, đánh giá hàng năm của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) nhận định ngày 23/12.
Các nghiên cứu của CPJ cho thấy “một tỷ lệ cao thất thường” khi 60 nhà báo đã chết ở những điểm nóng của thế giới năm 2014 là các nhà báo quốc tế.
Nhà báo Mỹ Steven Sotloff bị IS chặt đầu hồi tháng 9. 
Trong số những cái chết nghiệt ngã, 2 nhà báo Mỹ - James Foley và Steven Sotloff, đã bị IS chặt đầu rồi được chiếu trực tiếp trên mạng vào tháng 8 và tháng 9.
Nhiếp ảnh gia người Đức Anja Niedringhaus cũng bị bắn chết bởi sĩ quan cảnh sát đang làm việc ở Afghanistan.
Sáu nhà báo quốc tế nằm trong số 5 phóng viên và 2 nhân viên truyền thông bị giết ở Ukraine vào năm 2014.
Tổng cộng, có khoảng 25% số ca nhà báo bị giết trong năm 2014 liên quan đến các phóng viên quốc tế - gần gấp đôi tỷ lệ tử vong thường lệ, CPJ báo cáo.
Mặc dù tỷ lệ thương vong cao của các nhà báo phương Tây, nghiên cứu chỉ ra rằng các phóng viên địa phương là những người chịu nhiều rủi ro hơn.
CPJ trích dẫn trường hợp của Syria, đất nước nguy hiểm nhất cho các phóng viên trong năm 2014 cho một năm thứ 3 liên tiếp với 17 trường hợp tử vong, như một ví dụ về các rủi ro mà các phóng viên địa phương phải đối mặt. Tổng cộng, có 79 phóng viên đã bị giết ở Syria kể từ khi cuộc nội chiến đẫm máu nổ ra từ 2011.
Trong số khoảng 20 nhà báo ước tính bị bắt giữ IS bắt giữ, hầu hết là các phóng viên địa phương, CPJ cho biết.
Syria đã vượt qua Philippines và trở thành nguy hiểm thứ 2 dành cho các nhà báo kể từ khi CPJ bắt đầu thống kê số lượng phóng viên bị giết kể từ năm 1992. Iraq là nơi nguy hiểm nhất.
CPJ cho biết khoảng một nửa số phóng viên thiệt mạng trong năm 2014 qua đời ở Trung Đông, với 39% hi sinh trong các cuộc giao tranh.
Báo cáo số lượng người chết hàng năm gần nhất cho thấy 3 năm qua là thời gian kinh hoàng nhất được ghi nhận bởi CPJ.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)