Tại sao người xưa không dám tự đốt lửa trong cung điện?

Google News

Cố cung là hệ thống cung điện thời cổ đại, nơi sinh sống và làm việc của hoàng thất các triều đại phong kiến Trung Quốc.

Hoa viên của hoàng cung từ xa xưa đã là một nơi phồn hoa, cung A Phòng có diện tích lên tới 60 ngàn mét vuông và cung Vị Ương có diện tích khoảng 4,8 km², điều này cho thấy sự thịnh vượng của hoàng thất thời phong kiến.
Từ xa xưa, kinh đô của một triều đại là nơi thịnh vượng nhất, Lạc Dương và Trường An của nhà Hán và nhà Đường, Biện Lương của nhà Tống, và các thủ đô phía Bắc và phía Nam của nhà Minh đều là giống nhau. Vào thời cổ đại, hoàng cung có thể nói là trung tâm quyền lực của một quốc gia. Tuy nhiên, trong cung có một quy định, có chút kỳ quái, đó chính là không được tự ý đốt lửa.
Tại sao lại như vậy?
Các tòa nhà cổ của cung điện ở cổ đại chủ yếu làm bằng gỗ, rất dễ bắt lửa nên một khi hỏa hoạn bùng phát rất có thể sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát.
Hầu như toàn bộ cung điện cũng là kiến trúc bằng gỗ, các khu vực tập trung lại với nhau và có sự kết nối nên khi khi có hỏa hoạn, rất dễ bị lửa cháy lan, có thể sẽ thiêu rụi toàn bộ cung điện.
Tai sao nguoi xua khong dam tu dot lua trong cung dien?
Tại sao các tòa nhà bằng đá không được sử dụng trong thời cổ đại?
Trong văn hóa cổ đại, gỗ là dương, đá là âm, cho nên nhà gỗ xây dựng cho người sống, nhà đá xây dựng cho người chết, ví dụ như lăng mộ của Trung Quốc đều bằng đá.
Vì phải làm bằng gỗ nên phải có biện pháp phòng cháy chữa cháy. Hoàng cung xưa có biện pháp phòng chống hỏa hoạn rất tiêu chuẩn, ngoài việc cấm sử dụng lửa nghiêm ngặt, còn phải tuân theo các quy định theo từng thời gian: mùa đông cắt băng, mùa hè bơm nước, mùa xuân nhổ cỏ, và dọn lá vào mùa thu".
Vào mùa đông và mùa hè, nước nên được tích trữ tốt, trong cung sẽ có các bể chứa nước lớn đựng được 3.000 lít, chỉ để phòng chữa cháy trong trường hợp hỏa hoạn. Để ngăn ngừa hỏa hoạn do cây khô và tự bốc cháy, sẽ có nhân viên đặc biệt dọn dẹp cây mọc um tùm, tưới nước kịp thời....
Đây chính là điều tối kỵ đằng sau việc cấm sử dụng ngọn lửa trong cung, người không biết nguyên nhân nghe xong có thể toát mồ hôi lạnh.
Ngay cả khi được đề phòng nghiêm ngặt như vậy, hoàng cung không phải là không có ghi chép về hỏa hoạn, chẳng hạn như nơi ở của Phương Thị, hoàng hậu của hoàng đế Minh Thế Tông trong triều đại nhà Minh, đã bốc cháy, cuối cùng khiến hoàng hậu Phương Thị chết trong biển lửa. Nhiều người cho rằng ngọn lửa thực sự là do con người tạo ra vì sự đố kỵ tranh giành quyền lực chốn hậu cung.
Trong nhiều triều đại như vậy, hỏa hoạn xảy ra không nhiều, cũng chưa từng xảy ra tình trạng cả cung điện bị cháy lan. Từ điểm này mà nói, biện pháp phòng cháy chữa cháy của người cổ đại vẫn rất tốt.

Theo Hoàng An / Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)