Bờ sông Hồng sạt lở, hơn 20 hộ dân sợ bị “Hà Bá” nuốt chửng

Google News

Hơn 20 hộ dân thuộc khu Hiền Đa, xã Hùng Việt, Cẩm Khê (Phú Thọ) sống bên bờ sông Hồng đang lo sợ bị "Hà Bá" nuốt chửng khi 2 bên bờ sông bị sạt lở, có nơi lấn vào sát khu nhà dân.

Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc hai bên Sông Hồng trên địa bàn xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), tình trạng bờ sông sạt lở diễn ra nhiều năm nay nhưng thời gian gần đây việc sạt lở càng nghiêm trọng, vườn tược, hoa màu bị cuốn trôi, ăn sâu vào gần nhà dân… và đặc biệt chưa có dấu hiệu dừng lại.
Bo song Hong sat lo, hon 20 ho dan so bi “Ha Ba” nuot chung
 Hiện tượng sát lở bờ sông ở xã Hùng Việt.
Người dân tại đây cho biết, sau mùa mưa lũ 2020 vừa qua, nước sông lên to tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng nghiêm trọng hơn, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, nhiều hộ dân phải di tán đi ở nhờ nhà người thân để tránh hiểm họa.
Theo ghi nhận của PV, tại khu Hiền Đa 1, xã Hùng Việt, hiện tượng sạt lở bờ sông hồng diễn ra khá nghiêm trọng, có hộ bị sạt mất khoảng hàng 5 -10m đất vườn tược, cũng có hộ bị rạn nứt nhà cửa, cuốn trôi nhiều công trình phụ, chuồng trại, nhà vệ sinh...
Bà Nguyễn Thị Thư (khu Hiền Đa 1) cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, chồng mất sớm, hai mẹ con tôi sống ven sông mấy chục năm nay nhưng thời gian gần đây sạt lở làm mất vườn tược, thậm trí còn cuốn trôi cả công trình phụ của gia đình và vị trí sạt lở ngày càng ăn sâu, nay đã ăn đến gần nhà.
Nếu cứ tình hình này kéo dài thì chúng tôi mất hết vườn tược và nhà cửa. Để đảm bảo tính mạng và tài sản, chúng tôi cũng rất nhiều lần làm đơn lên chính quyền sở tại nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo''.
Bo song Hong sat lo, hon 20 ho dan so bi “Ha Ba” nuot chung-Hinh-2
Tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở Hùng Việt 
Ông Nguyễn Ngọc Vân (khu Hiền Đa 1) chia sẻ: ''Từ bé tới giờ, tôi chưa thấy khi nào sông lở mạnh như bây giờ. Sau mỗi trận bão, nước sông đỏ ngầu cuồn cuộn chảy khiến đất lở ngày càng mạnh. Có nhà đất đã lở cuốn trôi cả công trình phụ, cây cối hoa mầu của hơn 20 hộ khác cũng trong tình trạng tương tự như vậy''.
Bo song Hong sat lo, hon 20 ho dan so bi “Ha Ba” nuot chung-Hinh-3
 Người dân chỉ nơi sạt lở.
Ông Nguyễn Trọng Phú, Chủ tịch UBND xã Hùng Việt, Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết: ''Hiện nay, trên địa bàn xã có những nhà bị sạt lở và đang bị rạn nứt, cuốn trôi công trình phụ. Nhiều năm nay UBND xã kiến nghị với UBND huyện Cẩm khê, huyện đề nghị tỉnh cho kè hoặc di rơi tái định cư'.
Chắc vì do ngân sách tỉnh, huyện còn hẹn hẹp vì xây bờ kè sông thì tốn kém, cũng rất nhiều lần trên tỉnh, huyện cũng về địa phương khảo sát và nắm bắt tình hình thực tế".
Bo song Hong sat lo, hon 20 ho dan so bi “Ha Ba” nuot chung-Hinh-4
 Người dân rất mong chính quyền sớm có biện pháp xử lý tình trạng sạt lở.
Ông Phú chia sẻ: ''Nếu thuận lợi thì trong năm 2021 sẽ cho xây bờ kè và UBND xã cũng đề xuất có khu tái định cư, di dời cho hơn 20 hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi ở mới, để họ yên tâm lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội  ở địa phương''.
>>>>> Xem thêm Video: Cận cảnh vụ sạt lở bờ sông làm 3 căn nhà bị cuốn trôi ở An Giang

Nguồn: Đài Truyền hình Đồng Tháp


Sông Thao

>> xem thêm

Bình luận(0)