“Dị nhân đuổi mưa” phàn nàn về sách 12 con giáp Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - "Dị nhân đuổi mưa" Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhận định: “12 con giáp trong cung hoàng đạo của Việt Nam và Trung Quốc đã có sự khác biệt”.

Thời gian qua, dư luận trong nước chưa hết bức xúc khi hàng loạt sách cho trẻ mầm non có in lá cờ Trung Quốc thì mới đây độc giả lại phát hiện cuốn “Cầu vồng”, số Tết Quý Tỵ (kỳ 9, tháng 2/2013) dành cho trẻ mẫu giáo của NXB Dân Trí có in hình 12 con giáp, trong đó con giáp thỏ của Trung Quốc thế vị trí của con giáp mèo (mão) của Việt Nam.

Điều gây bức xúc của các bậc phụ huynh và đông đảo người dân Việt Nam là hình ảnh 12 con giáp này nằm trong mục hướng dẫn trẻ tô các con giáp theo các màu định sẵn để gửi dự thi tới Trung tâm giáo dục và đào tạo Apollo Việt Nam, 67 Lê Văn Hưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Con giáp thỏ trong 12 con giáp in trong cuốn "Cầu vồng".

Nhiều ý kiến cho rằng, trẻ em tập tô màu 12 con giáp theo ấn phẩm này sẽ dẫn đến nhận thức sai lệch về 12 con giáp của Việt Nam, đồng thời không thấy được sự khác biệt giữa văn hóa Việt Nam với văn hóa Trung Quốc.

In cờ Trung Quốc là sự nhầm lẫn hay trà trộn văn hóa?

Trao đổi với PV Kiến Thức, "Dị nhân đuổi mưa" - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông phương, thuộc Trung ương Hội Nghiên cứu Đông Nam Á, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho rằng, cần xem xét kỹ đây là một sự nhầm lẫn trong biên soạn sách, ấn phẩm hay là một sự cố tình trà trộn văn hóa nước khác vào Việt Nam thông qua những sách giáo dục thiếu nhi. 

“Qua hàng loạt vụ sách cho trẻ mầm non của một số NXB có in hình cờ Trung Quốc và giờ là ấn phẩm “Cầu vồng” dành cho trẻ mẫu giáo của NXB Dân Trí có biểu tượng con thỏ của Trung Quốc, vấn đề không chỉ ở chỗ nhầm lẫn, mà nếu nhầm lẫn cũng không thể chấp nhận được. Ở đây có hay chăng sự trà trộn văn hóa Trung Quốc vào thế hệ trẻ tương lai của đất nước thông qua các cuốn sách, các ấn phẩm giáo dục? Điều này cần phải làm rõ”, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh đặt câu hỏi.

Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, từ lâu 12 con giáp trong cung hoàng đạo của Việt Nam và Trung Quốc đã có sự khác biệt. Một trong số đó là trong khi Trung Quốc (cùng với các nước Thái, Lào, Nhật, Hàn…) lấy hình ảnh con thỏ thì Việt Nam lại lấy hình ảnh con mèo làm một biểu tượng. 

Ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh cho biết: “Nhiều học giả đã nghiên cứu về sự khác nhau này và có những phát hiện rất lý thú. Sự khác nhau trong biểu tượng con mèo và con thỏ (phương Đông) mở ra những giả thuyết khác nhau về nguồn gốc tên gọi 12 con giáp, vì nếu chúng từ Trung Quốc thì khi nhập vào các nước hay dân tộc nào đó theo thói thường hệ thống "12 con giáp nguyên thuỷ" vẫn được duy trì. Từ đây, nhiều học giả phương Tây nghiên cứu cho thấy, các con giáp này vốn có xuất xứ từ phương Nam. Tuy nhiên, dù có bất cứ nghiên cứu nào thì biểu tượng con mèo trong 12 con giáp ở Việt Nam cũng không thể nhầm lẫn với con thỏ của Trung Quốc”.

 Nhà nghiên cứu Lý học đông phương Nguyễn Vũ Anh Tuấn.

“Sự khác nhau giữa biểu tượng 12 con giáp tượng trưng cho 12 chi trong hệ can chi của Việt Nam khác Trung Quốc ở biểu tượng con mèo và con thỏ. Nếu NXB Dân Trí in hình con thỏ trong cuốn sách “Cầu vồng” để dạy trẻ em mẫu giáo Việt Nam là hình ảnh phản cảm. Nếu vì nhầm lẫn mà đem văn minh Trung Hoa áp đặt lên văn minh Việt qua những cuốn sách giáo dục cho trẻ em là không thể chấp nhận. Nếu vì sự thiếu hiểu biết của người lớn mà ảnh hưởng đến nhận thức sai lệch của trẻ sau này thì sẽ làm ảnh hưởng đến sự nhìn nhận của các em về văn hóa đất nước. Cần thu hồi những ấn phẩm này để chỉnh sửa”, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh đề nghị.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU
Hải Ninh

Bình luận(0)