Cướp tiệm vàng, dội xăng tự thiêu vì bị... đe dọa

Google News

(Kiến Thức) - Tin nhắn đối tượng Bùi Huy Điệp gửi cho người em gái ruột đã hé lộ nguyên nhân vì sao hắn lại mang xăng đi dọa cướp tiệm vàng rồi tự thiêu…

Kinh hoàng lời kể từ các nhân chứng
Ngày 4/10, ngay sau khi xảy ra sự việc người đàn ông mang xăng đến mua vàng, sau đó tự thiêu tại TP Uông Bí (Quảng Ninh), PV Kiến Thức đã về địa phương tìm hiểu và đã thu thập được những thông tin mới nhất.
Đến thời điểm này, dù đối tượng đã được đưa về nhà an táng, toàn bộ 3 gian tầng 1 của tiệm vàng Tùng Lâm bị thiêu trụi hoàn toàn sau vụ cháy đã được lau dọn. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn chưa hết kinh hãi, bởi đây là vụ cướp hy hữu nhất khi đối tượng cướp tiệm vàng mang theo can xăng 10 lít sau đó dội xăng lên người tự thiêu khi bị vây quanh.
 Tiệm vàng Tùng Lâm hoang tàn sau vụ người khách tẩm xăng tự thiêu
Chị Nguyễn Thu Thúy (SN 1970), chủ tiệm vàng Tùng Lâm khi kể lại sự việc vẫn rất bàng hoàng. Theo lời chị Thúy, vào khoảng 20 giờ 30 phút tối ngày 3/10, khi đang đứng quầy thì có người đàn ông vào tiệm hỏi mua 4 cây vàng. Người đàn ông mặc bộ quần áo công nhân đã cũ, mặt lấm len, trên tay xách một chiếc can. Sau khi cân vàng để tính tiền, người khách lạ bảo “đưa vàng đây”. Tuy nhiên, thấy người đàn ông có nhiều nghi vấn, chị Thúy bảo “anh đưa tiền đây thì tôi đưa vàng” thì vị khách bỗng nhiên đặt can xăng lên mặt bàn, mở nắp và nói “Tiền đây”.
 Vụ tự thiêu đã làm 3 gian tầng 1 tiệm vàng Tùng Lâm bị cháy trụi
“Khi thấy đối tượng có hành động kỳ quặc, tôi hốt hoảng chạy ra ngoài tri hô mọi người tới giúp đỡ. Người đàn ông hô lớn “mày kêu tao đốt hết”. Người dân xung quanh nghe tiếng hô kéo đến, bất ngờ người đàn ông dội xăng lên người và châm lửa đốt”, chị Thúy cho biết.
 Nhiều người vẫn còn bàng hoàng khi xảy ra sự việc
Một nhân chứng sống đối diện tiệm vàng Tùng Lâm cho biết, vào thời gian trên, đang ở trong nhà tôi nghe tiếng kêu của chị Thúy, chạy ra cửa đã thấy người đàn ông chạy với và quát tháo “đốt hết”, sau đó, ông ta mở nắp can vừa tưới xăng vừa rút túi bật lửa rồi chạy vào trong tiệm vàng. Một lúc sau ngọn lửa lan khắp người như ngọn đuốc sống rực cháy trong đêm. Khi đó mọi người gọi cứu hỏa nhưng khi lực lượng cứu hỏa đến thì người đàn ông đã tử vong. Toàn thân co quắp, cháy đen thui.
Tin nhắn hé lộ động cơ gây án?
Để làm rõ nguyên nhân, động cơ gây án của đối tượng Bùi Huy Điệp, PV Kiến Thức đã tìm về nhà đối tượng tại tổ 4 (khu 10, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí) vào chiều ngày 4/10. Khi PV có mặt cũng là lúc gia đình tổ chức tang lễ cho người xấu số. Bên cạnh ban thờ và cỗ quan tài, chị Hoàng Thị Thủy (SN 1968) vợ đối tượng Bùi Huy Điệp khóc ngất lên ngất xuống. Hai người con đối tượng cũng nước mắt lưng tròng. Tất cả những người thân Bùi Huy Điệp đều ngạc nhiên trước sự việc đã xảy ra. Nhiều người không tin, Điệp lại hành động như thế, bởi từ trước đến nay Điệp vẫn được coi là người hiền lành tại địa phương.
 Người nhà đối tượng Bùi Huy Điệp ngạc nhiên, đau lòng khi Điệp hành động dại dột
Tâm sự với PV Kiến Thức, chị Bùi Thị Trang (SN 1982), em gái đối tượng Bùi Huy Điệp cho biết: “tôi không thể ngờ rằng anh Điệp lại làm chuyện đó. Từ trước đến giờ anh Điệp luôn được họ hàng, bà con làng xóm yêu mến vì anh là người hiền lành, chăm chỉ làm nụng. Khi nghe tin xảy ra sự việc, tôi vẫn không tin. Chạy đến nơi nhìn thân anh cháy rụi, co quắp mà không thể kìm lòng”.
Theo chị Trang cung cấp, Bùi Huy Điệp có nợ chủ cho vay nặng lãi ở TP Uông Bí một số tiền khoảng 40 đến 50 triệu, mỗi tháng gia đình anh Điệp vẫn đi trả lãi dần. Ngày 12/6, Bùi Huy Điệp có gửi cho chị Trang một tin nhắn.
“Khi nhận tin nhắn anh Điệp gửi có nội dung “Cô Trang, anh biết cô sẽ thiệt nhất khi anh có thể ra đi bất cứ lúc nào. Tất cả anh chị em trong nhà đến giờ này không ai hộ anh được dù chỉ 1 nghìn. Dù anh cố gắng hết sức nhưng không cứu vãn được tình thế này, nên nếu có gì xảy ra cho anh xin lỗi”, tôi đã gọi điện khuyên anh nhưng khi đó anh Điệp cho biết “bọn nó (chủ vay nặng lãi) căng lắm, anh không trả thì anh chết, nên anh định bỏ nhà ra đi, để vợ con không bị họ động đến, cùng lắm là anh chết”. Khi tôi khuyên nhiều thì anh Điệp cũng đã nguôi đi nhiều, nào ngờ đến hôm qua anh ấy lại làm chuyện dại dột ấy”, chị Trang cho biết.
 Một trong phần tin nhắn Điệp nhắn em gái cách đây 3 tháng đã hé lộ động cơ gây án
Nói về đối tượng Bùi Văn Điệp, ông Hoàng Văn Đỉnh, tổ trưởng tổ dân phố tổ 4, khu 10, phường Thanh Sơn cho biết, đến 4 giờ sáng ngày 4/10, khi tôi đang ngủ có người sang báo, tội vội chạy xuống đến nhà lúc 6 giờ sáng. Khi đó, gia đình vừa đưa Điệp về an táng, thân thể co rúm, cháy đen xì, chân không duỗi được ra, quan tài chân trống lắp quan tài, khám đưa nạn nhân về tử thi không còn nguyên vẹn.
“Trước đây, gia đình Điệp ở Bình Liêu (Móng Cái), chuyển về địa phương được 10 năm. Điệp vốn là người hiền lành, nghề chính làm thợ xây, sáng đi tối về không quan hệ với xóm làng, 2 năm nay gần đây, Điệp không làm thợ xây mà chở ga thuê cho cửa hàng sơn Hùng Biện ở Thanh Sơn. Vợ Điệp làm công nhân nhà máy gốm ở Thanh Sơn. Kinh tế gia đình bình thường. Hai vợ chồng Điệp có một con gái đã tốt nghiệp cao đẳng, con trai đang học lớp 10, gia đình Điệp không hề xảy ra to tiếng. Nào ngờ, vì nợ nần mà Điệp túng làm liều”, ông Hoàng Văn Đỉnh cho biết.
 Tổ trưởng tổ dân phố tổ 4 Hoàng Văn Đỉnh rất bất ngờ khi Điệp lại hành động dại vì túng quẫn
Theo những thông tin trên mà PV Kiến Thức thu thập được, có thể thấy động cơ gây án của Điệp là do túng quẫn và bị chủ vay nặng lãi đòi tiền, thường xuyên đe dọa. Hiện cơ quan CSĐT, Công an TP Uông Bí vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc…
 
 
Như Kiến Thức đã đưa tin, khoảng 20h30’ ngày 03/10/2013, tại tiệm vàng Tùng Lâm, thuộc tổ 24, khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, trong khi chị Nguyễn Thu Thúy - sinh năm 1970 (chủ tiệm vàng) đứng bán ở quầy, có 1 nam giới đi xe máy đội mũ bảo hiểm loại nửa đầu, mặt bôi đen, xách 1 túi nilon đựng 1 can nhựa loại 10 lít bên trong có chứa xăng đến hỏi mua vàng; khi chị Thúy báo giá vàng và đề nghị phải đặt tiền ra mới giao vàng, đối tượng đã mở can xăng, đặt trên tủ quầy hàng và yêu cầu chị Thúy đưa vàng. Thấy vậy, chị Thúy đã tắt điện, chạy ra ngoài và hô hoán cướp. Khi người dân xung quanh tập trung tại cửa quầy hàng, đối tượng đã đổ xăng ra nền nhà, đốt và chạy ra phía sau quầy hàng; do trên quần áo dính xăng, lửa bén lên người, đối tượng đã bị cháy và chết tại phòng bếp phía sau quầy hàng.
Sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP Uông Bí đã xác định đối tượng tên là Bùi Huy Điệp - sinh năm 1964, trú tại tổ 4, khu 10 phường Thanh Sơn, TP Uông Bí. Về thiệt hại ban đầu xác định cửa hàng bị cháy nội thất trị giá khoảng 50 triệu đồng. Ngoài đối tượng Bùi Huy Điệp chết do lửa thiêu, không ai khác bị thương vong.


Hải Ninh

Bình luận(0)