Xe tăng T-64 Krab là sự cộng sinh giữa T-64BM Bulat, T-64 model 2017 và T-84. Việc hiện đại hóa được thực hiện bởi Phòng thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (KMDB).Báo chí Ukraine cho biết sẽ có những thay đổi gì về thiết kế của phương tiện chiến đấu hiện đại hóa so với những người tiền nhiệm của ngành công nghiệp quân sự trong nước và các phương tiện bọc thép hiện đại của Nga.Đồng thời, các kỹ sư Ukraine sẽ tính đến kinh nghiệm chiến đấu của xe tăng ở Donbas và "sẽ có thể tránh được những sai lầm của người Nga mà họ đã mắc phải với T-72 và T-90 trong quá trình hiện đại hóa".Tăng cường sức mạnh hỏa lực của T-64 Krab sẽ đạt được bằng cách lắp đặt hệ thống điều khiển bắn mới, hệ thống ngắm bắn với kênh ảnh nhiệt, cũng như tích hợp tên lửa Combat có độ chính xác cao.Khi sử dụng các thiết bị mới, khí tài sẽ chiếm những vị trí tiêu chuẩn, nó sẽ được tính đến rằng khoảng không ở giữa tháp pháo bị hạn chế.Về mặt lý thuyết thì có thể thêm các thiết bị khác, như trên xe tăng chủ lực T-72B3 của Nga và T-90 hiện đại hóa, nơi các vấn đề về công thái học và khả năng sử dụng đối với các thành viên kíp lái được tính đến. Nhưng ở Ukraine, họ quyết định không đi theo hướng này.Ví dụ xét đến là nhiệm vụ tăng cường khả năng sống sót của xe tăng chủ lực T-64BM Bulat được giải quyết bằng cách lắp đặt các phần tử của lớp giáp phản ứng nổ Knife kết hợp với giáp thụ động.Một con đường tương tự cũng đã được thực hiện ở Nga, nơi xe tăng T-90M Proryv-3 và T-72B3 sử dụng các module giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relikt tương tự.Trên thực tế hoạt động của xe tăng Bulat trong quân đội Ukraine đã bộc lộ những khuyết điểm của nguyên tắc này. Việc thay thế lớp bảo vệ tại hiện trường quá tốn thời gian và trọng lượng quá lớn ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ động cơ.Do đó tại Kharkov, họ đã quyết định lắp đặt các yếu tố bảo vệ động lực trong các thùng chứa tiêu chuẩn, vốn đã được sử dụng trên T-64 phiên bản 2017 và xe tăng chủ lực T-80BV. So với hệ thống bảo vệ tích hợp của Bulat, chúng nhẹ hơn nhiều và không gây quá tải cho xe tăng.KMDB cũng quyết định không lặp lại "sai lầm chính của các nhà chế tạo xe tăng Nga" - lắp đặt động cơ đã sử dụng trên những chiếc trước đó vào những phát triển mới.Theo ghi nhận từ ấn bản Defense Express của Ukraine, T-72 và T-90 hiện đại hóa chỉ sử dụng động cơ "được phát triển cho T-34".Người Nga chỉ đơn giản là đặt một turbine mạnh hơn trên cùng một động cơ. Theo thời gian, công suất của động cơ tăng từ 500 mã lực lên 1.130. Việc này làm giảm tuổi thọ và độ tin cậy của động cơ.Do đó, động cơ 6TD-1 công suất 1.000 mã lực mới được phát triển cho xe tăng T-64 Krab. Nhưng điều này sẽ đòi hỏi những thay đổi đối với khung xe do kích thước lớn của động cơ này.Việc nâng cấp tổng thể như vậy sẽ cho phép T-64 tiếp tục phục vụ hiệu quả trong Lực lượng vũ trang Ukraine. Và sau năm 2023, T-84BM Oplot được làm mới sẽ bắt đầu phục vụ. Ít nhất, những kế hoạch như vậy đang được thực hiện ở tại Ukraine.
Xe tăng T-64 Krab là sự cộng sinh giữa T-64BM Bulat, T-64 model 2017 và T-84. Việc hiện đại hóa được thực hiện bởi Phòng thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (KMDB).
Báo chí Ukraine cho biết sẽ có những thay đổi gì về thiết kế của phương tiện chiến đấu hiện đại hóa so với những người tiền nhiệm của ngành công nghiệp quân sự trong nước và các phương tiện bọc thép hiện đại của Nga.
Đồng thời, các kỹ sư Ukraine sẽ tính đến kinh nghiệm chiến đấu của xe tăng ở Donbas và "sẽ có thể tránh được những sai lầm của người Nga mà họ đã mắc phải với T-72 và T-90 trong quá trình hiện đại hóa".
Tăng cường sức mạnh hỏa lực của T-64 Krab sẽ đạt được bằng cách lắp đặt hệ thống điều khiển bắn mới, hệ thống ngắm bắn với kênh ảnh nhiệt, cũng như tích hợp tên lửa Combat có độ chính xác cao.
Khi sử dụng các thiết bị mới, khí tài sẽ chiếm những vị trí tiêu chuẩn, nó sẽ được tính đến rằng khoảng không ở giữa tháp pháo bị hạn chế.
Về mặt lý thuyết thì có thể thêm các thiết bị khác, như trên xe tăng chủ lực T-72B3 của Nga và T-90 hiện đại hóa, nơi các vấn đề về công thái học và khả năng sử dụng đối với các thành viên kíp lái được tính đến. Nhưng ở Ukraine, họ quyết định không đi theo hướng này.
Ví dụ xét đến là nhiệm vụ tăng cường khả năng sống sót của xe tăng chủ lực T-64BM Bulat được giải quyết bằng cách lắp đặt các phần tử của lớp giáp phản ứng nổ Knife kết hợp với giáp thụ động.
Một con đường tương tự cũng đã được thực hiện ở Nga, nơi xe tăng T-90M Proryv-3 và T-72B3 sử dụng các module giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relikt tương tự.
Trên thực tế hoạt động của xe tăng Bulat trong quân đội Ukraine đã bộc lộ những khuyết điểm của nguyên tắc này. Việc thay thế lớp bảo vệ tại hiện trường quá tốn thời gian và trọng lượng quá lớn ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ động cơ.
Do đó tại Kharkov, họ đã quyết định lắp đặt các yếu tố bảo vệ động lực trong các thùng chứa tiêu chuẩn, vốn đã được sử dụng trên T-64 phiên bản 2017 và xe tăng chủ lực T-80BV. So với hệ thống bảo vệ tích hợp của Bulat, chúng nhẹ hơn nhiều và không gây quá tải cho xe tăng.
KMDB cũng quyết định không lặp lại "sai lầm chính của các nhà chế tạo xe tăng Nga" - lắp đặt động cơ đã sử dụng trên những chiếc trước đó vào những phát triển mới.
Theo ghi nhận từ ấn bản Defense Express của Ukraine, T-72 và T-90 hiện đại hóa chỉ sử dụng động cơ "được phát triển cho T-34".
Người Nga chỉ đơn giản là đặt một turbine mạnh hơn trên cùng một động cơ. Theo thời gian, công suất của động cơ tăng từ 500 mã lực lên 1.130. Việc này làm giảm tuổi thọ và độ tin cậy của động cơ.
Do đó, động cơ 6TD-1 công suất 1.000 mã lực mới được phát triển cho xe tăng T-64 Krab. Nhưng điều này sẽ đòi hỏi những thay đổi đối với khung xe do kích thước lớn của động cơ này.
Việc nâng cấp tổng thể như vậy sẽ cho phép T-64 tiếp tục phục vụ hiệu quả trong Lực lượng vũ trang Ukraine. Và sau năm 2023, T-84BM Oplot được làm mới sẽ bắt đầu phục vụ. Ít nhất, những kế hoạch như vậy đang được thực hiện ở tại Ukraine.