Ukraine công bố tên lửa đạn đạo đối thủ của Iskander Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine vừa công bố những hình ảnh đầu tiên tên lửa đạn đạo tầm ngắn Grom-2, có tầm bắn từ 50-280km được xem là đối thủ của tên lửa Iskander-M của Nga.

Theo đó những hình ảnh đầu tiên về tên lửa đạn đạo Grom-2, còn gọi là Thunder 2 được đăng tải chính thức trên trang chủ của Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 3/1 vừa qua. Tên lửa được bố trí trên khung gầm mang phóng chuyên dụng 6x6 bánh. Mỗi xe chở theo 2 tên lửa.

Tên lửa được bố trí trong ống phóng kiêm container bảo quản hình hộp. Tên lửa được phóng thẳng đứng tương tự Iskander của Nga. Theo Phòng Thiết kế Yuzhnoye, tên lửa Grom-2 có tầm bắn từ 50-280 km, có thể đạt tới 450 km tùy vào tải trọng đầu đạn.

 Nguyên mẫu tên lửa đạn đạo chiến thuật Grom-2 do Ukraine phát triển. Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Sự phát triển của Grom-2 chứa nhiều tình tiết thú vị. Mùa hè năm 2016, truyền thông Ukraine báo cáo rằng Phòng Thiết kế Yuzhnoye và nhà máy hóa chất Pavlograd bắt đầu chế tạo Grom-2 cho một khách hàng bí mật. Khách hàng này sau đó được xác định là Saudi Arabia.

Saudi Arabia được cho là đã tài trợ cho Ukraine 40 triệu USD để phát triển Grom-2 nhằm cạnh tranh với tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander của Nga. Mô hình Grom-2 được công bố tại một cuộc triển lãm quốc phòng ở Kiev vào năm 2014. Năm 2015, nhà sản xuất tuyên bố quá trình sản xuất loạt sẽ bắt đầu trong năm 2018.

Mời độc giả xem video: Cận cảnh 'kẻ hủy diệt' Iskander-M của Nga khai hỏa. (Nguồn tvzvezda.ru)
Theo một số nguồn tin quân sự ở Ukraine, Grom-2 đã được thử nghiệm vào nửa cuối năm 2017. Tuy nhiên, thông tin, hình ảnh về quá trình thử nghiệm chưa được công bố. Grom-2 sẽ bổ sung và thay thế dần cho tên lửa đạn đạo chiến thuật Tochka U do Liên Xô sản xuất.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)